เช็กความพร้อม “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ใช้แอปฯ “หมอชนะ” ดูแลนักท่องเที่ยว

เศรษฐกิจ
25 มิ.ย. 64
10:42
452
Logo Thai PBS
เช็กความพร้อม “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ใช้แอปฯ “หมอชนะ” ดูแลนักท่องเที่ยว
ภูเก็ตเปิดศูนย์ปฏิบัติการเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ใช้ระบบติดตามระหว่างพักในภูเก็ตเรียลไทม์จากแอปพลิเคชันหมอชนะ สรุปผลรายงานรัฐบาลวันต่อวัน

วันนี้ (24 มิ.ย.2564) นายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประชุมเตรียมความพร้อมการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และศูนย์ปฏิบัติการเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ หรือ EOC Phuket sandbox เป็นศูนย์บัญชาการ หรือ Command Center ที่เมืองภูเก็ต

จะใช้การสื่อสาร และแอปพลิเคชันหมอพร้อมในการติดตามนักท่องเที่ยวระหว่างอยู่ในภูเก็ต เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

ขณะนี้การติดตั้งระบบคืบหน้าร้อยละ 70 และคาดว่าจะครบ 100 % ก่อนวันที่ 1 ก.ค.นี้ เนื่องจากต้องนำระบบติดตามจากทางอากาศ ทางบก และทางน้ำ มาปรับให้เป็นระบบเดียวกัน

 

ระบบเทคโนโลยีจะติดตามนักท่องเที่ยวจากการใช้แอปพลิเคชันหมอชนะ ที่บังคับให้โหลดตั้งแต่เดินทางเข้าภูเก็ต โดยเป็นระบบเรียลไทม์สามารถตรวจสอบได้ทันที หากพบผู้ติดเชื้อสามารถส่งทีมสอบสวนโรค เพื่อเข้ารับการรักษา

รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันว่า พร้อมเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 100% ต้อนรับนักท่องเที่ยวคนแรก ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

จากการประชุมร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงมหาดไทย ท่าอากาศยานภูเก็ต กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต สถานีตำรวจภูธร จ.ภูเก็ต สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบังคับการตำรวจน้ำ กรมเจ้าท่า กรมศุลกากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ว่าช่วง 3 เดือนแรก (กรกฎาคม-กันยายน 2564) ประมาณการรายได้ 9,000 ล้านบาท จากนักท่องเที่ยว 100,000 คน ที่จะเดินทางท่องเที่ยวตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

 

ภาพรวมจากนักท่องเที่ยวในเดือนแรก จะทำให้นักท่องเที่ยวที่กำลังตัดสินใจ หรือยกเลิกการเดินทางไปก่อนหน้านี้ อาจตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยนักท่องเที่ยวต้องยึดถือหลักปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. และการท่องเที่ยวแบบ New Normal อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งป้องกันตนเอง เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อโควิด-19 และมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง