“สุชาติ” ซีลแคมป์จ่ายชดเชย 50% เช็กชื่อจ่ายเงินทุก 5 วัน

สังคม
26 มิ.ย. 64
15:48
572
Logo Thai PBS
“สุชาติ” ซีลแคมป์จ่ายชดเชย 50% เช็กชื่อจ่ายเงินทุก 5 วัน
“สุชาติ” เผยเกณฑ์จ่ายเงินค่าจ้างคนงานแคมป์ จ่ายเงิน 50% เช็กชื่อรายตัว จ่ายเงินทุก 5 วัน เชื่อไม่มีแรงงานหนีกลับต่างจังหวัด เตรียมถกผู้ประกอบการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางมาตรการพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.)

วันนี้ (26 มิ.ย.64) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน แถลงข่าวกรณีปิดแคมป์แรงงานในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ เพื่อควบคุม COVID-19 ระยะเวลา 1 เดือน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ศบค. เป็นห่วงเรื่องการซีลแคมป์คนงาน 1 เดือน ว่า จะกระทบกับผู้ประกอบการและแรงงานในเรื่องค่าครองชีพหรือไม่ ซึ่งได้รายงานกับนายกรัฐมนตรี ว่าหากหยุดทำงานในแคมป์แล้วกระทรวงแรงงานจะหาเม็ดเงินมาเยียวยา โดยมีกฎกระทรวงที่จะจ่ายเงินเยียวยาแรงงาน ลักษณะการจ่ายรายวันให้กับผู้ที่ยังอยู่ในแคมป์ ส่วนผู้ที่ไม่อยู่จะได้รับเงินดังกล่าว พร้อมหารือกับผู้ประกอบให้ประสานโฟว์แมนและให้แรงงานอยู่กับที่ หากผู้ใดไม่อยู่ในแคมป์ก็จะไม่ได้รับเงินค่าจ้าง

รัฐบาล-ผู้ประกอบการจ่ายค่าชดเชยให้ 50% ถือเงินสดไปจ่ายให้ที่แคมป์คนงาน เช็กชื่อรายบุคคลทุกวัน และทุก ๆ 5 วัน ไม่อยู่ไม่จ่าย เชื่อคนหนีออกแคมป์น้อย เพราะจะไม่ได้รับเงินค่าจ้าง โดยวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) ในเวลา 14.00 น. นัดผู้ประกอบก่อสร้างหารือเรื่องแนวทางการจ่ายเงินค่าจ้าง

 

ตรวจเชิงรุกทุกคน ทบทวน 15 วัน 

นายสุชาติ กล่าวว่า หลังจากนี้จะเข้าตรวจเชิงรุกทุกคนภายในแคมป์ และตรวจทั้งหมดเพื่อแยกผู้ติดเชื้อและผู้ไม่ติดเชื้อออกจากกัน โดยเตรียมจัดหาวัคซีน COVID-19 มาฉีดให้กับแรงงาน ทั้งนี้ กทม.มีแคมป์ประมาณ 575 แห่ง แรงงาน 80,0000 คน จ.นนทบุรี 140 แห่ง ปทุมธานี 149 แห่ง และสมุทรปราการ 32 แห่ง

ถือเป็นการคุมแรงงานก้อนใหญ่ไว้ เพื่อควบคุมสถานการณ์ COVID-19 ส่วนจังหวัดปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ ได้ตรวจสอบแคมป์และรายชื่อลูกจ้างทั้งหมด

การปิดแคมป์ 1 เดือน เป็นข้อเสนอจากที่ปรึกษาและแพทย์ เพื่อดูว่าหากซีลแคมป์แล้วตัวเลขการแพร่ COVID-19 จะลดลงหรือไม่ ถ้าปิดแล้วลดลงแสดงว่าจุดนี้เป็นพื้นที่เสี่ยงแพร่ COVID-19 แต่หากปิดแล้วยังไม่ลด ก็ต้องหาจุดเสี่ยงใหม่

 

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้พูดคุยกับผู้ประกอบแคมป์ก่อสร้างขนาดใหญ่ ให้ทำความเข้าใจกับแรงงานในแคมป์ ซึ่งพบว่าแคมป์ใน กทม.ส่วนใหญ่ เป็นแรงงานข้ามชาติ เชื่อจะไม่หนีออกจากพื้นที่ โดยเฉพาะมีมาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาล และสนับสนุนอาหารตลอดระยเวลา 1 เดือน คนงานจะออกไปบ้าง 5-10 เปอร์เซ็นต์ แต่ดูแล้ว ยากที่คนงานจะออกไป เพราะอยู่แล้วได้เงิน มีอาหารการกิน 

ถ้ากลับไม่ได้เงิน อยู่ได้เงินค่าจ้าง 50% ตอนนี้คำสั่ง ศบค.ยังไม่ออก หากแรงงานกลับไปต่างจังหวัดก่อนก็ไม่มีความผิด แต่ส่วนตัวเชื่อว่าแรงงานข้ามชาติจะไม่หนีออกไปไหน เพราะตอนนี้รัฐบาลเยียวยาและทบทวนมาตรการทุก 15 วัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดแคมป์ 1 เดือน! ห้ามย้ายแรงงาน-จ่ายค่าจ้าง 50% เริ่ม 28 มิ.ย.นี้

ชลบุรีติดโควิดเพิ่ม 320 คน เสียชีวิต 2 คน - สั่งปิด 2 แคมป์คนงาน

นายกรัฐมนตรีไม่ล็อกดาวน์ กทม. ปิดแคมป์ 1 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง