สธ.จับมือศิริราช ศึกษายาฆ่าพยาธิ "ไอเวอร์เม็กติน" รักษาโควิด

สังคม
30 มิ.ย. 64
17:27
5,250
Logo Thai PBS
สธ.จับมือศิริราช ศึกษายาฆ่าพยาธิ "ไอเวอร์เม็กติน" รักษาโควิด
สธ.แจงกรณีโซเชียลแชร์ "ยาไอเวอร์เม็กติน" รักษา COVID-19 ชี้เป็นยาฆ่าพยาธิ มีการศึกษาช่วยยับยั้ง COVID-19 เสริมฤทธิ์ยาฟาวิพิราเวียร์ในหลอดทดลอง แต่ข้อมูลวิจัยทางคลินิกยังไม่เพียงพอ โดยร่วมกับ รพ.ศิริราช ศึกษาในผู้ป่วยเพิ่ม เตือนอย่าซื้อใช้เอง

วันนี้ (30 มิ.ย.2564) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ แถลงข่าวกรณีสังคมออนไลน์แชร์ข้อมูลงานวิจัยยาไอเวอร์เม็กติน รักษาและลดการเสียชีวิตผู้ป่วย COVID-19 ว่า ยาไอเวอร์เม็กตินเป็นยาฆ่าพยาธิ ในต่างประเทศมีการศึกษาว่าช่วยยับยั้งเชื้อไวรัส COVID-19 ในหลอดทดลอง

ส่วนข้อมูลงานวิจัยว่า ลดการเสียชีวิตของผู้ป่วย COVID-19 นั้น เป็นการศึกษาโดยการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวกับยาไอเวอร์เม็กตินในผู้ป่วยทั้งหมดที่สืบค้นได้แล้วนำมาวิเคราะห์ผล แต่งานวิจัยที่รวบรวมมีวิธีการศึกษาแตกต่างกัน ใช้ปริมาณยาต่างกัน หรือมีการใช้ร่วมกับยาตัวอื่น จึงส่งผลต่อการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาทบทวนจึงสรุปว่า อาจจะลดการเสียชีวิตของผู้ป่วย COVID-19 ได้

 

ทั้งนี้ แนวทางการรักษาผู้ป่วย COVID-19 ผู้เชี่ยวชาญทั้งของกรมการแพทย์ โรงเรียนแพทย์ สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย และสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย หารือถึงองค์ความรู้เพื่อจัดทำแนวทางการรักษาโรค COVID-19 ล่าสุดคือฉบับที่ 15 วันที่ 25 มิ.ย.2564 จึงระบุในหมายเหตุว่า

มีข้อมูลการศึกษาในหลอดทดลองเบื้องต้นว่า ยาไอเวอร์เม็กตินเสริมฤทธิ์กับยาฟาวิพิราเวียร์ แต่ยังไม่มีข้อมูลการศึกษาวิจัยทางคลินิกในประเทศไทย” จึงยังไม่ใช่การรักษามาตรฐาน การใช้ยานี้ขอให้เป็นไปตามดุลยพินิจ หรือวิจารณญาณของแพทย์ เนื่องจากข้อมูลทางวิชาการยังไม่ชัดเจนและขัดแย้งกันอยู่

 

กรมการแพทย์ จึงร่วมกับโรงพยาบาลศิริราช ทำการศึกษายาไอเวอร์เม็กตินในผู้ป่วย COVID-19 โดยจะนำข้อมูลการศึกษาวิจัยที่ได้ดำเนินการมาวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกัน นอกจากนี้ กรมการแพทย์ยินดีที่จะสนับสนุนการดำเนินการและร่วมในโครงการวิจัยยาไอเวอร์เม็กตินในผู้ป่วย COVID-19 กับทุกหน่วยงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง