เร่งส่ง 42 ครู-นร. "ศูนย์เด็กเล็กสีชมพู" เข้า รพ.ในเมืองขอนแก่น

สังคม
1 ก.ค. 64
13:05
1,635
Logo Thai PBS
เร่งส่ง 42 ครู-นร. "ศูนย์เด็กเล็กสีชมพู" เข้า รพ.ในเมืองขอนแก่น
สสจ.ขอนแก่น เผยคลัสเตอร์ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศรีสุข อ.สีชมพู เด็กติดเชื้อ 34 คน ครู 8 คน ส่งรักษาที่ รพ.ศรีนครินทร์ และ รพ.ขอนแก่น เตรียมคัดกรองเพิ่ม 300 คน

วันนี้ (1 ก.ค.2564) นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธ​ารณสุขจังห​วัดขอนแก่น​ เปิดเผยว่า กรณีเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 34 คน ครูในศูนย์ฯ ติดเชื้อ 8 คน รวม 42 คน ส่วนอีก 5 คน รอผลตรวจซ้ำ

 

คลัสเตอร์ดังกล่าวเกิดจากเด็กอายุ 2 ขวบ ติดเชื้อจากยาย ซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่ ครอบครัวนี้สัมผัสใกล้ชิดแม่ของเด็ก ที่ได้เดินทางมาจาก จ.ชลบุรี แล้วเข้ามาอยู่กับครอบครัว 1 สัปดาห์ ในพื้นที่ อ.สีชมพู จากนั้นเดินทางกลับไปทำงานที่ จ.ชลบุรี ต่อมายายของเด็กมีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ แพทย์ตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 จากนั้นได้ส่งไปโรงพยาบาลชุมแพ ได้ 1 วัน และมีอาการทางปอด แพทย์จึงได้ส่งต่อโรงพยาบาลศรีนครินทร์

 

ทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ติดตามครอบครัว พบว่า ติดเชื้อ 2 คน คือ ตาและหลานวัย 2 ขวบ ซึ่งอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศรีสุข ต.สีชมพู อ.สีชมพู ทำให้แพทย์ต้องเข้าสอบสวนโรคภายในศูนย์เด็กเล็ก พบมีผู้สัมผัสเกี่ยวข้อง 117 คน ส่วนอาการของเด็ก 2 ขวบ พบว่า มีอาการปอดบวม จึงส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์แล้ว​

ส่งผู้ป่วยรักษา 2 รพ.

นพ.สมชายโชติ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ประสานงานเพื่อเปิดพื้นที่ทำโรงพยาบาลสนาม ดูแลเด็กและครูใน อ.สีชมพู และ อ.ชุมแพ ซึ่งเป็นแม่ข่ายในการดูแล

 

อย่างไรก็ตาม มีเด็กติดเชื้อถึง 34 คน และไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งหากอาการเด็กอาจรุนแรงและเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันง่ายกว่าผู้ใหญ่ อาจส่งต่อไม่ทัน จึงได้ประสานไปรับเด็กและครูมารักษาต่อที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ และโรงพยาบาลขอนแก่น

 

ทั้งนี้ ได้เปิดตึกบริการเด็กโรงพยาบาลศรีนครินทร์ รักษาเด็ก 10 คน ครู 2 คน ส่วนที่เหลือ คือ ครูอีก 6 คน และเด็ก 24 คน รับไปดูแลที่ตึกโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งจะดูแลอย่างน้อย 14 วัน โดยให้ครูเป็นพี่ผู้ดูแลเด็กเพื่อลดการปนเปื้อน

ตรวจคัดกรอง COVID-19 เพิ่ม 300 คน

ทีมสอบสวนโรค พบว่า เชื้อ COVID-19 ใน อ.สีชมพู เป็นสายพันธุ์ที่ไม่เคยตรวจพบสายพันธุ์นี้มาก่อน​ นอกจากนี้ยังมีบุคลากรทางการแพทย์ที่ใกล้ชิด Swab ตรวจหาเชื้อเพิ่มด้วย โดยให้กักตัว พร้อมกับการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ (1 ก.ค.) จะสามารถทราบผลว่า บุคลากรติดเชื้อเพิ่มหรือไม่ พร้อมส่งทีมสอบสวนโรคทีมใหม่ลงพื้นที่เพื่อคัดกรองอีก 300 คน เนื่องจากเด็กจากศูนย์เด็กเล็กกระจายอยู่ทุกหมู่บ้านในตำบล

 

นอกจากนี้ ยังพบว่าที่ อ.โคกโพธิ์ไชย พบเด็กติดเชื้อเช่นกัน ขณะนี้ให้ทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว พร้อมขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้รายงานตัวกับ สสจ. หรือ อสม.​ และ รพ.สต.ใกล้บ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง