เตือนโฆษณาขายยาดมติดโควิด ผิดหลายกระทง

สังคม
2 ก.ค. 64
12:48
425
Logo Thai PBS
เตือนโฆษณาขายยาดมติดโควิด ผิดหลายกระทง
อย.ขออย่าหลงเชื่อสาวโพสต์ขายยาดมติดเชื้อโควิด-19 ชี้ผิดหลายกระทง หวั่นเกิดพฤติกรรมเลียนแบบทำโรคระบาดในวงกว้าง เตือนทำตัวเสี่ยง หวังเคลมประกันโควิดมีสิทธิงวดเงิน ผิดทั้งกฎหมายและเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

วันนี้ (2 ก.ค.2564) ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากที่มีผู้ใช้แอปพลิเคชัน "TikTok" โพสต์คลิปยาดม พร้อมระบุว่าขายให้สำหรับคนที่ต้องการติดโควิด-19 เพื่อเอาประกัน และมีการแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมากนั้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง และขอเตือนว่า อย่าทำพฤติกรรมอย่างนี้เด็ดขาด ไม่ว่าด้วยความคึกคะนอง ความสนุกสนาน หรือตั้งใจทำให้ผู้อื่นหลงเชื่อ ถือเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ และเสี่ยงต่อการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ รวมทั้งกฎหมายอื่น ๆ ซึ่ง อย. ประสานไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ อย.เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ นำตัวเองไปเสี่ยงให้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อหวังได้เงินประกัน หากตรวจพบในภายหลัง นอกจากจะไม่ได้เงินประกันแล้ว ยังผิดกฎหมายมีโทษทั้งจำและปรับ รวมถึงอันตรายร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

ไม่ควรทำพฤติกรรมเลียนแบบ จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในวงกว้างได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสจ.เชียงใหม่ เร่งสอบข้อเท็จจริงขายยาดมติดโควิด "เคลมประกัน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง