กมธ.ถกงบฯ 12 กระทรวง คาดขอดูสัญญาวัคซีนไม่น่ามีปัญหา

การเมือง
14 ก.ค. 64
12:29
149
Logo Thai PBS
กมธ.ถกงบฯ 12 กระทรวง คาดขอดูสัญญาวัคซีนไม่น่ามีปัญหา
กมธ.งบประมาณปี 2565 ชี้แจงความคืบหน้าพิจารณางบฯ ร้อยละ 45.7 ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณางบของกระทรวงสาธารณสุข เผยเอกชนเตรียมนำเข้าชุดตรวจ ATK อีก 10 ล้านชุดในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (14 ก.ค.2564) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณปี 2565 เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณผ่านไปแล้ว 12 กระทรวง หรือคิดเป็นร้อยละ 45.7 ซึ่งเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) พิจารณางบประมาณของกระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงสาธารณสุขที่พิจารณาอยู่วันนี้ ก่อนจะเข้าสู่การพิจารณางบประมาณของกระทรวงแรงงานต่อไป

ภาพรวมการพิจารณา ที่ประชุมหารือสอบถามเกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 และมีกรรรมาธิการสอบถามแนวทางควบคุมการระบาด รวมถึงการบริหารจัดการวัคซีน ชุดตรวจค้นหาเชื้อซึ่งเป็นที่ต้องการของประชาชนจำนวนมากในขณะนี้

ตัวแทนกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงวิธีการเดิมที่มีผู้ติดเชื้อไม่มาก เมื่อทราบการติดเชื้อก็เข้าไปตรวจสอบและสอบสวนโรคแยกผู้ติดเชื้อออกมา และคุมกลุ่มเสี่ยง แต่เมื่อมีการติดเชื้อมากขึ้นเกิดคลัสเตอร์โรงงานจึงใช้มาตรการบับเบิลแอนด์ซีล ปิดสถานที่เฉพาะจุด แต่ปัจจุบันเกิดการติดเชื้อมากจึงต้องเร่งฉีดวัคซีน

ส่วนชุดตรวจค้นหาเชื้อ COVID-19 ที่ล่าสุด ที่กระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้ประชาชนตรวจโดยใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK ได้แล้ว พร้อมชี้แจงถึงการไม่อนุญาตให้ใช้ในช่วงรแกของการระบาดนั้น เนื่องจากแต่เดิมการติดเชื้อ COVID-19 ในไทยมีผู้ติดเชื้อจำนวนไม่มากจึงต้องการใช้การตรวจสารพันธุกรรมของไวรัสด้วยวิธี Real-time (RT-PCR)  ซึ่งเป็นวิธีที่กระทรวงมีศักยภาพรองรับการตรวจ

ทั้งนี้ในช่วงแรกของการระบาดในการตรวจแบบ ATK ใช้ได้เฉพาะสถานพยาบาล หรือคลินิกเพื่ออยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ และบริษัทเอกชนนำเข้าชุดตรวจช่วงแรก 1.4 ล้านชิ้น คาดว่าสัปดาห์หน้าจะนำเข้าอีกจำนวน 10 ล้านชิ้น

ส่วนกรณีที่กรรมาธิการฯขอเอกสารสัญญาจัดซื้อวัคซีนแอสตราเซเนกาจากกระทรวงสาธารณสุข กรรมาธิการฯจะพิจารณาว่า มีกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องส่งผลกระทบต่อการเปิดเผยข้อมูลหรือไม่ แต่เชื่อว่าช่องทางปกติไม่น่ามีปัญหา ซึ่งกรรมาธิการฯต้องการเห็นสัญญาเช่นกัน เนื่องจากเป็นงบประมาณแผ่นดินและภาษีของประชาชนที่ต้องเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบ

นอกจากนี้ กรรมาธิการฯปรับรูปแบบให้หน่วยงานเข้าชี้แจงขอรับจัดสรรงบประมาณฯ ก่อนหน้านี้ ให้ตัวแทนหน่วยงานกระทรวงเข้าห้องกรรมาธิการเพียงคนเดียว และวันนี้ ให้ชี้แจงผ่านระบบแอปพลิเคชันซูมมาจากห้องรับรอง

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ค.2564) จะให้ประชุมผ่านระบบซูมมาจากหน่วยงานโดยตรงโดยไม่ต้องเดินทางมายังรัฐสภา เพื่อลดการรวมตัวช่วงสถานการณ์ COVID-19 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง