กมธ.งบฯ ระบุอธิบดี คร.ไม่ขัดข้องฝ่ายค้านขอดูสัญญาซื้อวัคซีน

การเมือง
16 ก.ค. 64
13:24
286
Logo Thai PBS
กมธ.งบฯ ระบุอธิบดี คร.ไม่ขัดข้องฝ่ายค้านขอดูสัญญาซื้อวัคซีน
"สรวุฒิ" ชี้แจงคณะอนุครุภัณฑ์ฯ พักการพิจารณางบฯ กรมควบคุมโรคไว้ เหตุอธิบดีติดภารกิจ ไม่ใช่เพราะไม่ให้ดูสัญญาซื้อวัคซีนตามที่กรรมาธิการฝ่ายค้านแถลง ขณะที่ "เรืองไกร" เผยมีเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในกรรมาธิการงบประมาณติดเชื้อ COVID-19

วันนี้ (16 ก.ค.2564) นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2565 แถลงชี้แจงเรื่องคณะอนุครุภัณ์ฯ พิจารณางบประมาณงบของกรมควบคุมโรคและพักไว้ก่อน เนื่องจากอธิบดีกรมควบคุมโรคติดภารกิจประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ

นอกจากนี้ มีคณะอนุกรรมาธิการบางส่วนต้องการดูสัญญาการซื้อวัคซีน แต่อธิบดีกรมควบคุมโรคไม่ได้ขัดข้อง และวันนี้จะนำมาชี้แจงต่อกรรมาธิการ โดยปฏิเสธข้อมูลที่กรรมาธิการฝ่ายค้านแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) ว่า ไม่สบายใจและแขวนงบฯ กรมนี้ไว้ เพราะไม่ให้ดูสัญญา

สถานการณ์การจัดซื้อวัคซีน COVID-19 เชื่อว่าอาจมีบางส่วนยังไม่เข้าใจ หากเทียบการจัดหาวัคซีนกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เมื่อจัดทำข้อมูลออกมาเป็นกราฟ จะเห็นว่าทุกประเทศเคลื่อนที่ลักษณะเดียวกันหมด

ส่วนอังกฤษที่ฉีดวัคซีน mRNA ให้ประชากรเกินร้อยละ 80 เมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) พบว่ายังมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 มากที่สุด วันเดียวกว่า 10,000 คน 

นายสรวุฒิ กล่าวว่า รัฐบาลน้อมรับทุกคำวิพากษ์วิจารณ์ โดยพบว่ามีข่าวสารที่คลาดเคลื่อนเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนค่อนข้างมาก ทำให้ประชาชนไม่สบายใจ

พิจารณางบฯ คืบหน้า 60.5%

ขณะที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ โฆษกคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ กล่าวว่า การพิจารณางบฯ มีความคืบหน้าแล้วร้อยละ 60.5 หลังจากพิจารณางบฯ ของกระทรวงศึกษาธิการแล้วเสร็จ จะต่อด้วยงบฯ ของกระทรวงยุติธรรม

ส่วนเรื่องงบประมาณการจัดหาวัคซีนนั้น นายเรืองไกร กล่าวว่า งบฯ ปี 2565 แทบไม่ได้ดูเรื่องวัคซีน ไม่ว่าสำนักงานปลัดฯ กรมการแพทย์ หรือกรมควบคุมโรค แต่มีงบประมาณที่เตรียมพร้อมไว้แล้ว

เจ้าหน้าที่ 1 คน ติด COVID-19

ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในกรรมาธิการงบประมาณ ติดเชื้อ COVID-19 ทำให้วันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.) หน่วยงานจะมาดำเนินการตรวจค้นหาเชื้อกับกลุ่มเสี่ยงตามไทม์ไลน์ที่ผู้ติดเชื้อแจ้งไว้ ได้แก่

ในวันที่ 10 ก.ค. ปฏิบัติหน้าที่ในห้องคณะอนุกรรมาธิการฝึกอบรมสัมมนาฯ นาน 30 นาที โดยมีกลุ่มเสี่ยง 39 คน จากนั้นวันที่ 12 ก.ค. เจ้าหน้าที่คนนี้มีอาการเจ็บคอ และวันที่ 13 ก.ค. เข้าทำหน้าที่ในคณะอนุฯ รัฐวิสาหกิจ นาน 15 นาที

จากการประเมินทางการแพทย์ พบว่าคณะอนุฯ ชุดนี้ ยังไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง แต่ขอพักการประชุมไปก่อน หรือหากผู้ใดกังวลว่ามีความเสี่ยงก็ไปตรวจหาเชื้อได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง