เปิดปม : โกงลอตเตอรี่พันล้าน

สังคม
16 ก.ค. 64
15:56
4,722
Logo Thai PBS
เปิดปม : โกงลอตเตอรี่พันล้าน
คดีร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ (สลากกินแบ่งรัฐบาล) มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท เจ้าหน้าที่พบพฤติการณ์การกระทำผิดมีลักษณะการชักชวนกลุ่มประชาชนทั่วไปและผู้เสียหายร่วมลงทุนโดยมีเจตนาฉ้อโกงตั้งแต่ต้น

คดีร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ (สลากกินแบ่งรัฐบาล) มูลค่าความเสียหายรวมหลายพันล้านบาท เริ่มต้นขึ้นที่ จ.ตราด น.ส.จิตรา เป็นผู้ต้องหาคนแรกที่เข้ามอบตัวกับตำรวจ เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2564

 

จากนั้น ผู้ต้องหาในคดีเดียวกันอีก 5 คน คือ นายจิณณ์ นายวุฒิภัทร น.ส.กิตติมา นายธนาพณฑ์ และ นายภูริชา ทยอยเข้ามอบตัวในเวลาต่อมา ตามหลักฐานพฤติกรรมเชื่อมโยงทางการเงิน

จองข้ามงวดทำกำไร กลยุทธ์จูงใจนักลงทุน

กลุ่มเพื่อนรถตู้ จังหวัดนนทบุรี เป็นผู้เสียหายอีกกลุ่มในคดีนี้ หลังจาก สมาชิกในกลุ่มราว 10 คนสูญเงินลงทุนไปกว่า 100 ล้านบาท

ภาพการขนส่งลอตเตอรี่บรรทุกในรถตู้ไปส่งให้ น.ส.จิตรากับพวกที่ จ.จันทบุรี และ ตราด สร้างความมั่นใจให้กับพวกเขาจนตัดสินใจลงทุนซื้อลอตเตอรี่

 

หนึ่งในผู้เสียหายจากกลุ่มเพื่อนรถตู้ บอกว่า เริ่มลงทุนซื้อลอตเตอรี่กับ น.ส.จิตรา โดยตรง ตั้งแต่กลางปี 2563 และร่วมธุรกิจกันเรื่อยมา

เขา เล่าว่า ระยะแรกซื้อลอตเตอรี่ในรูปแบบรับสินค้าจริง เพื่อนำไปจำหน่ายต่อ ผ่านไปไม่นาน น.ส.จิตรา จึงแนะนำให้นำเงินมาลงทุนในรูปแบบฝากขายแลกกับผลตอบแทนที่คุ้มค่ากว่าโดยไม่ต้องเหนื่อยไปหาลูกค้าเอง แต่ถ้าเลือกการลงทุนแบบนี้ ต้องโอนเงินล่วงหน้าแบบข้ามงวด จึงระดมเงิน เพิ่มการลงทุนเรื่อยๆ เพราะในระยะแรก ได้รับผลกำไรจริง ทำให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือ แต่ต่อมา เขากลับสูญเงินโอน 2 งวดสุดท้าย รวม 32 ล้านบาท

 

ได้ผลตอบแทนตรงตามเวลามาตลอดหนึ่งปีเต็ม คือเรารู้ว่าราคาตลาด 85-90 บาท แต่เขาขายเราได้ในราคา 80 บาททุกงวด โดยมี เงื่อนไขคือต้องจ่ายล่วงหน้าข้ามงวด นั่นคือเขาขาดทุนตั้งแต่เริ่มแล้ว เขาบอกได้โควต้ามาถึงได้ราคาถูก เราเห็นว่ามีของจริงเลยกล้าเสี่ยงโอนเงินให้เขาก่อน 15 วัน แต่ได้ราคาถูกกว่าเยอะ

จากข้อมูลของคณะพนักงานสอบสอบคดีร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์สลากกินแบ่งรัฐบาล จนถึงวันที่ 31 พ.ค.2564 พบผู้เสียหายในหลายพื้นที่

เฉพาะที่ สภ.เมืองตราด มีผู้เสียหาย 96 คน แจ้งความดำเนินคดีอาญากับ น.ส.จิตรา และพวก นอกจากนั้น ผู้เสียหายอีก 30 คน ได้แจ้งความดำเนินคดีกับตัวแทนขายลอตเตอรี่ 7 คน  เมื่อรวมมูลค่าความเสียหายจากผู้ถูกฉ้อโกงใน จ.ตราด ประเมินว่ารวมกันมากถึง 1,400 ล้านบาท

กลุ่มผู้เสียหาย จ.จันทบุรี จำนวน 33 คน มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 260 ล้านบาท มีผู้ถูกกล่าวหา 3 คน จากการแจ้งความ ที่ จ.จันทบุรี และในเวลาเดียวกันผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คน เป็นผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดีกับนายวุฒิภัทร ผู้ต้องหาร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ ที่มอบตัวเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2564

จ.ชลบุรี มีผู้เสียหาย จำนวน 86 คน กล่าวหา นายวุฒิภัทร นายจิณณ์ และ น.ส.ประภัสสร (พี่สาวของ น.ส.จิตรา) ทั้งหมดมีรายชื่ออยู่ในกลุ่มบุคคลร่วมกระทำความผิดในเครือข่ายของ น.ส.จิตรา มูลค่าความเสียหายรวม 240 ล้านบาท

กลุ่มผู้เสียหาย ที่เข้าแจ้งความกองบัญชาการสอบสวนกลาง 24 ราย ความเสียหาย 704 ล้าน

รวมความเสียหายคดีร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์สลากกินแบ่งรัฐบาล รวมกว่า 2,655 ล้านบาท

 

เปิดเส้นทางการเงินคดีร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์

จากการติดตามความเคลื่อนไหวทางบัญชีของกลุ่ม น.ส.จิตรา กับ ผู้ร่วมเครือข่าย เจ้าหน้าที่พบการโอนเงินไป – มา ระหว่างกันในกลุ่มผู้ต้องหากับผู้เสียหาย ตั้งแต่ ม.ค. ถึง 3 พ.ค. 2564

บัญชีธนาคารของ น.ส.จิตรา มีจำนวน 3 บัญชี แต่เพียงบัญชีเดียวเงินโอนเข้ากว่า 703 ล้านบาท และ จำนวนเงินหมุนเวียนออกไป รวมกว่า 564 ล้านบาท

พบเส้นทางการเงินโอนไปยังอีก 2 บัญชีของ น.ส.จิตรา รวม 14 ล้านบาท และโอนไปยังบัญชีที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเครือข่าย ผู้กระทำความผิด และกลุ่มผู้เสียหายรายอื่น ๆ จำนวน 156 บัญชี รวมเงินโอนกว่า 251 ล้านบาท

นอกจากนั้นยังพบข้อมูลฝาก – ถอน ด้วยสลิป 159 ล้านบาท

ขณะนี้ ตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางเงิน เพื่อค้นหาทรัพย์สิน และ บุคคลปลายทาง

ส่วนข้อมูลการตรวจสอบบัญชีธนาคารของนายจิณณ์ ซึ่งมอบตัวกับตำรวจแล้ว มีรายชื่อเป็นหัวสายเครือข่าย หรือปลายทางรับโอนเงินจากกลุ่มผู้เสียหาย จ.นนทบุรีและชลบุรี มี 4 บัญชี พบความเคลื่อนไหวทางการเงินระหว่างวันที่ 9 ม.ค. - 2 พ.ค. 2564 มียอดเงินโอนเข้าบัญชีธนาคารเพียงบัญชีเดียว รวมกว่า 3,960 ล้านบาท และมีเงินโอนออก รวมกว่า 503 ล้านบาท

เงินจากบัญชีนี้ ถูกแบ่งโอนเข้าอีกบัญชีหนึ่งของตัวเองเป็นเงิน 22 ล้านบาท
และโอนเงินต่อไปยังบัญชีกลุ่มผู้กระทำความผิด และกลุ่มผู้เสียหายรายอื่น ๆ 105 บัญชี รวมกว่า 481 ล้านบาท

ทำธุรกรรมถอนฝากเงินด้วยสลิป ตามธนาคารสาขาในเขตกรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ 17 สาขา รวมกว่า 3,117 ล้านบาท และถอนเงินสด 258 ล้านบาท

วันที่ 2 พ.ค. 2564 มีหลักฐานการถอนเงินสด ก่อนโอนไปยังบัญชีผู้ขายสลาก จ.สมุทรปราการคนหนึ่ง จำนวนกว่า 24 ล้านบาท

ปัจจุบัน บัญชีธนาคารของนายจิณณ์ มียอดคงเหลือ 6,000 บาท

 

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่า กลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับแล้ว มีกลุ่มไลน์สมาชิก 6 คน ชื่อว่า “เฉพาะกิจลับสุดยอด” มีเนื้อหาการสนทนาสั่งซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล จากกลุ่มผู้ขายสลากจังหวัดสมุทรปราการ

ผู้ขายสลากฯ จังหวัดสมุทรปราการ ให้ข้อมูลกับตำรวจยืนยันว่า รู้จักกับ น.ส.จิตรา โดยการแนะนำของบุคคลที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2563 ต่อมาจึงตกลงซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลกับ น.ส.จิตรา ในราคาใบละ 85-90 บาท มีทั้งการซื้อขายเงินสด และ โอนเงินเข้าบัญชีของผู้ขายสลากฯ

ข้อมูลการสืบสวนของตำรวจพบว่า น.ส.จิตรา กับพวกรวม 6 คน ที่ถูกดำเนินคดี บริหารธุรกิจซื้อขายลอตเตอรี่ที่ได้รับมาจากกลุ่มผู้ขายสลากฯ ด้วยการสร้างเครือข่ายหาลูกค้าวางแผนแบ่งหน้าที่กันทำ

เจ้าหน้าที่ ตั้งข้อสังเกตว่า พฤติการณ์การกระทำผิดมีลักษณะการชักชวนกลุ่มประชาชนทั่วไปและผู้เสียหายร่วมลงทุนโดยมีเจตนาฉ้อโกงตั้งแต่ต้น

 

น.ส.จิตรา สั่งซื้อลอตเตอรี่ในราคาใบละ 85 ถึง 90 บาท แต่ชักชวนผู้เสียหายมาร่วมลงทุนไปจำหน่ายในราคาไม่เกิน 80 บาท บางส่วนชักชวนให้ผู้เสียหายขายฝากโดยไม่ต้องรับสลากฯไปขายเอง ทำให้หลงเชื่อเกิดระดมทุน ทำให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก เป็นเหตุให้บุคคลที่ไปชักชวนผู้เสียหายคนอื่นตกเป็นผู้ต้องหาในความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์

ขณะนี้ อยู่ระหว่างคณะทำงานสืบสวนสอบสวนคดีร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์สลากกินแบ่งรัฐบาล เรียกผู้เสียหายเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อจัดกลุ่มในการดำเนินคดี และตรวจสอบหลักฐานความเชื่อมโยงทั้งเส้นทางการเงิน และผู้ร่วมขบวนการในลักษณะเครือข่ายในการกระทำความผิดหรือมีส่วนรู้เห็น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง