จับตา! "โฟซัน ฟาร์มา" จับมือ "บีออนเทค" ครองตลาดวัคซีน mRNA

ต่างประเทศ
16 ก.ค. 64
19:32
1,426
Logo Thai PBS
จับตา! "โฟซัน ฟาร์มา" จับมือ "บีออนเทค" ครองตลาดวัคซีน mRNA
จีนเป็นอีกประเทศที่ร่วมมือกับบีออนเทคของเยอรมนี ในรูปแบบการจัดตั้งกิจการร่วมทุนขึ้นมาเพื่อผลิตวัคซีน mRNA และจำหน่ายมุ่งเป้าตลาดในประเทศเป็นหลัก โดยโรงงานที่เซี่ยงไฮ้ตั้งเป้ากำลังการผลิตถึงปีละ 1,000 ล้านโดส และอาจขยายการผลิตได้อีกเดือนละ 100-200 ล้านโดส

ชื่อของบริษัทเซี่ยงไฮ้ โฟซัน ฟาร์มาซูติคอล หรือโฟซัน ฟาร์มา เริ่มถูกพูดถึงมากขึ้นในเวลานี้ หลังวัคซีนที่พัฒนาโดยโฟซัน ฟาร์มา กับบีออนเทค ผ่านการตรวจสอบในชั้นคณะผู้เชี่ยวชาญของจีนเรียบร้อยแล้ว

โฟซัน ฟาร์มา มีบทบาทช่วยเจรจาขายวัคซีนให้บริษัทเอกชนไต้หวัน 2 เจ้า เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ก่อนที่บริษัททั้ง 2 แห่งจะนำวัคซีนไปมอบให้ไต้หวัน เพื่อหลีกเลี่ยงความพยายามขัดขวางจากรัฐบาลจีน

รายละเอียดในข้อสัญญาระหว่างไฟเซอร์กับบีออนเทค ข้อความตอนหนึ่งระบุเอาไว้ว่า ไฟเซอร์มีสิทธิในเชิงพาณิชย์ทั่วโลก ยกเว้นจีน เยอรมนีและตุรกี

โดยเยอรมนีและตุรกี เป็นเพียง 2 ประเทศที่บีออนเทคขอสงวนสิทธิ์ทางการตลาดเอาไว้เอง ขณะเดียวกันได้ตั้งกิจการร่วมทุนกับโฟซัน ฟาร์มา เพื่อผลิตและจำหน่ายวัคซีน ชื่อ โคเมอร์นาตี เพราะฉะนั้นวัคซีนไฟเซอร์ บีออนเทค และโคเมอร์นาตี จึงหมายถึงวัคซีน mRNA ตัวเดียวกัน

ไฟเซอร์และบีออนเทค อาจรวมถึงบีออนเทค-โฟซัน เจวี คือชื่อของบริษัทและกิจการร่วมทุน ส่วน BNT162b2 คือชื่อรหัสของการวิจัยวัคซีน และโคเมอร์นาตี คือชื่อทางการค้า

สำหรับความร่วมมือระหว่างโฟซัน ฟาร์มา กับบีออนเทค ถือหุ้นในกิจการร่วมทุนกันฝ่ายละ 50% โดยบีออนเทคจะรับผิดชอบเรื่องความรู้เชิงปฏิบัติการในการผลิตวัคซีน ในขณะที่โฟซัน ฟาร์มาจะสนับสนุนด้านสถานที่ผลิตวัคซีน

 

สำหรับโรงงานของโฟซัน ฟาร์มาที่เซี่ยงไฮ้ จะเริ่มทดลองผลิตวัคซีนภายในประเทศ ในช่วงสิ้นเดือน ส.ค.นี้ โดย อู๋ ยี่ฟาง ประธานบริษัทโฟซัน ฟาร์มา เปิดเผยว่า โรงงานแห่งนี้ผลิตวัคซีนได้ 1,000 ล้านโดสต่อปี นอกจากนี้อาจขยายการผลิตได้อีกเดือนละประมาณ 100-200 ล้านโดส เพื่อป้อนตลาดในประเทศเป็นหลัก

เป้าหมายคือ การนำวัคซีน mRNA ตัวนี้มาใช้เป็นวัคซีนเข็มที่ 3 หรือเข็มกระตุ้น สำหรับผู้ได้รับวัคซีนเชื้อตายครบแล้ว โดยโฟซัน ฟาร์มาจับมือกับรัฐบาลจีน ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนสลับชนิดด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อดูประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์

สิ่งที่น่าจับตามองต่อไปคือ อนาคตของโฟซัน ฟาร์มา ที่จะมีบทบาทในตลาดวัคซีนโลกในอนาคต ขณะที่บีออนเทคเตรียมตั้งโรงงานผลิตวัคซีน mRNA ที่สิงคโปร์ เพื่อรองรับกับความต้องการวัคซีนที่เพิ่มขึ้น ส่วนรัฐบาลเวียดนามก็พยายามติดต่อให้มีการตั้งโรงงานผลิตวัคซีน mRNA ขึ้นในประเทศ เพื่อยึดหัวหาดในแถบอาเซียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง