ประกาศ "พายุดีเปรสชัน" ฉบับที่ 1 คาดทวีกำลังเป็น "พายุโซนร้อน"

ภัยพิบัติ
19 ก.ค. 64
15:29
33,825
Logo Thai PBS
ประกาศ "พายุดีเปรสชัน" ฉบับที่ 1 คาดทวีกำลังเป็น "พายุโซนร้อน"
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 1 เตือน "พายุดีเปรสชัน" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว คาดจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน ทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น

วันนี้ (19 ก.ค.2564) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 1 เรื่อง "พายุดีเปรสชัน" ระบุว่า เมื่อเวลา 10.00 น.หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 21.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 113.0 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้า ๆ คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนในระยะต่อไป ส่งผลทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น

ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th ตลอด 24 ชั่วโมง

ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้มีเมฆมากและฝนชุก

กรมอุตุฯ รายงานว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย ระหว่างกลางเดือน พ.ค. ถึงกลางเดือน ต.ค. โดยมีแหล่งกำเนิดจากบริเวณความกดอากาศสูง ในซีกโลกใต้บริเวณมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งพัดออกจากศูนย์กลางเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้ และเปลี่ยนเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้เมื่อพัดข้ามเส้นศูนย์สูตร

มรสุมนี้จะนำมวลอากาศชื้นจากมหาสมุทรอินเดียมาสู่ประเทศไทย ทำให้มีเมฆมากและฝนชุกทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามบริเวณชายฝั่งทะเล และเทือกเขาด้านรับลมจะมีฝนมากกว่าบริเวณอื่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง