แพทย์รามาฯ ขอรัฐบาลเร่งหาวัคซีนประสิทธิภาพสูงรับมือโควิด-19

สังคม
21 ก.ค. 64
10:46
863
Logo Thai PBS
แพทย์รามาฯ ขอรัฐบาลเร่งหาวัคซีนประสิทธิภาพสูงรับมือโควิด-19
แพทย์รามาฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องวัคซีน mRNA-Protein Subunit รับมือสายพันธุ์เดลตาให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนเร็วที่สุด

เมื่อวานนี้ (20 ก.ค.2564) กลุ่มแพทย์ประจำบ้าน แพทย์ประจำบ้านต่อยอด และอาจารย์แพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ม.มหิดล ออกแถลงการณ์และแนบรายชื่อแพทย์ 604 คน เรียกร้องให้มีการจัดหาและจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสูง

โดยมีสาระสำคัญ ระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ของประเทศไทยทวีความรุนแรงขึ้นอย่างมาก มีจํานวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขโดยรวม แม้ว่าในขณะนี้บุคลากรทางการแพทย์ส่วนใหญ่จะได้รับวัคซีนแล้ว แต่ยังพบการระบาดในหมู่บุคลากรทางการแพทย์

จึงเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ว่าวัคซีนชนิดเชื้อตายที่รัฐบาลได้จัดหามาให้ใช้เป็นวัคซีนหลักนั้น ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการยับยั้งการระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายพันธุ์เดลตา ทําให้ต้องสูญเสียทรัพยากรบุคคลในการทํางาน ภาระงานของบุคลากรที่เหลืออยู่เพิ่มมากขึ้นจนเกินศักยภาพ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดูแลรักษาผู้ป่วย นับเป็นการดําเนินนโยบายบริหารวัคซีนที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง

นอกจากนี้ที่ผ่านมาการสื่อสารของรัฐบาลในการให้ข้อมูล จัดหา และจัดสรรวัคซีน เป็นไปด้วยความสับสนทําให้เกิดข้อสงสัยมากมายจากประชาชนทั้งในแง่ความถูกต้อง ทางวิชาการและความโปร่งใสของรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้อง ซํ้าแล้วการดําเนินการจัดหาวัคซีนยังเป็นไปอย่างล่าช้า และไม่เป็นไปตามแผนที่ได้ให้คําสัญญาเอาไว้กับประชาชน ทําให้ในปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพเพียงพอให้กับประชาชนทุกคน

แพทย์ประจําบ้าน แพทย์ประจําบ้านต่อยอด และอาจารย์แพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ดังรายชื่อที่แนบมา จึงขอแสดงจุดยืนและเรียกร้องให้มีการจัดหาและจัดสรรวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น mRNA Vaccine และ Protein Subunit Vaccine เป็นต้น อันมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่บ่งชี้ว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี เพื่อจัดสรรให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทุกคน

ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องดําเนินการโดยเร็วที่สุดเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน รวมถึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องเปิดเผยขั้นตอนการจัดหาและจัดสรรวัคซีนทั้งที่ผ่านมาและที่กําลังดําเนินการอยู่ เพื่อความโปร่งใสและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน ว่าการดําเนินการทั้งหมดได้ทําอย่างสุจริตและไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนใดๆ โดยแท้จริง

อ่านแถลงการณ์ฉบับเต็ม แถลงการณ์รายชื่อแพทย์ประจําบ้าน แพทย้ประจําบ้านต่อยอด และอาจารย์แพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร มหาวิทยาลัยมหิดล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง