รู้จัก "รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์" เคยเกิดแผ่นดินไหวแรงสุด 5.9

ภัยพิบัติ
22 ก.ค. 64
13:01
6,869
Logo Thai PBS
รู้จัก "รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์" เคยเกิดแผ่นดินไหวแรงสุด 5.9
รู้จักรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ 1 ใน 16 รอยเลื่อนมีพลังที่กรมทรัพยากรธรณี รายงานเคยเกิดแผ่นดินไหวมาแล้วนับ 100 ครั้ง โดยครั้งที่รุนแรงที่สุด ขนาด 5.9 เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2526 รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ถึงกรุงเทพมหานคร

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 3.7 ความลึก 2 กิโลเมตร ในบริเวณ ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2564 เวลา 22.18 น.ที่ผ่านมา

ข้อมูลจากกรมทรัพยากรธรณี รายงานว่า เกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ในพื้นที่ อ.หนองปรือ จ.กาญจนบุรี และ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ประชาชนรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน และไม่พบความเสียหายจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้

กลุ่มรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ เป็นรอยเลื่อนที่พาดผ่านด้านทิศตะวันตกของประเทศไทย และรูปแบบเลื่อนตามแนวระนาบเหลื่อมขวา (Right lateral strike slip fault) เป็นรอยเลื่อนที่มีแนวการวางตัวในทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ ที่เริ่มต้นจากพื้นที่สหภาพเมียนมาต่อเนื่องเข้าเขตประเทศไทย

รอยเลื่อนพาดผ่าน 5 จังหวัดภาคตะวันตก

เริ่มต้นพาดผ่านจากในพื้นที่ของสหภาพเมียนมา ต่อเนื่องเข้ามาเขตประเทศไทย โดยพาดผ่านอำเภอต่างๆ ของ จ.ตาก กาญจนบุรี อุทัยธานี กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี ที่มีความยาวประมาณ 220 กิโลเมตร ได้แก่

  • อ.อุ้มผาง จ.ตาก
  • อ.ทองผาภูมิ อ.ศรีสวัสดิ์ อ.หนองปรือ และอ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี
  • อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานีง
  • อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี

ที่ผ่านมา พบว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดจากกลุ่มรอยเลื่อนนี้เกิดขึ้นมากกว่า 100 ครั้ง เช่น เหตุการณ์แผ่นดินไหว วันที่ 15 เม.ย.2526 ขนาด 5.3 เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2526 เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวมีศูนย์เกิดอยู่บริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ใกล้ลำห้วยแม่พลู เกิดขึ้นตามแนวรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ขนาด 5.9 ซึ่งรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ถึงกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้บริเวณกลุ่มรอยเลื่อนนี้ พบว่าเคยเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2561 ขนาด 4.9

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์" ขยับ 3.7 แรงสะเทือนกาญจนบุรี-สุพรรณบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง