กมธ.งบฯ แขวนงบฯ กองทัพเรือ อ้างไม่นำสัญญาซื้อขายเรือดำน้ำมาชี้แจง

การเมือง
23 ก.ค. 64
12:02
287
Logo Thai PBS
กมธ.งบฯ แขวนงบฯ กองทัพเรือ อ้างไม่นำสัญญาซื้อขายเรือดำน้ำมาชี้แจง
"ยุทธพงศ์" ระบุแขวนงบประมาณกองทัพเรือและให้ชี้แจงอีกครั้ง วันที่ 27 ก.ค.นี้ เหตุไม่ได้นำเอกสารสัญญาซื้อขายเรือดำน้ำมาชี้แจง ขณะที่ "ปารีณา" ระบุปีที่แล้ว กรรมาธิการขอเอกสาร 500 เรื่อง แต่กระทรวง-กรมต่างๆ ส่งเอกสารแค่ 200 เรื่อง เหตุใดไม่แขวนงบทั้งหมด

วันนี้ (23 ก.ค.2564) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการงบฯ ปี 2565 และคณะอนุกรรมมาธิการครุภัณฑ์และไอซีที ระบุสาเหตุการพักการพิจารณางบประมาณของกองทัพเรือ และให้ชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 27 ก.ค. ว่า เนื่องจากกองทัพเรือไม่ได้นำเอกสารสัญญาซื้อขายเรือดำน้ำลำที่ 2-3 และเรือแอลพีดี มาชี้แจงต่อกรรมาธิการ

ทั้งนี้ ตั้งข้อสังเกตถึงความผิดปกติและความไม่โปร่งใสต่อการใช้งบประมาณ โดยเฉพาะข้อสังเกตที่ว่า เป็นการซื้อขายรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีหรือไม่ พร้อมเปิดเผยว่า ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ จะมีการแถลงข่าวและนำหลักฐานที่ชี้ว่า กรณีดังกล่าวเป็นการซื้อแบบจีทูจีเก๊ มาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน โดยยืนยันว่าหากกองทัพเรือไม่นำเอกสารดังกล่าวมาชี้แจง กรรมาธิการก็จะต้องไม่เห็นชอบอนุมัติงบประมาณ

"ยุทธพงศ์" ยืนยันไม่มีนอกมีในกับกรมทางหลวง

นายยุทธพงศ์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า "เป็นองครักษ์พิทักษ์การจัดซื้อตรงของกรมทางหลวง" ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ โดยชี้แจงว่า กรมทางหลวงซื้อโดรน เครื่องละ 1 แสนบาท 40 ตัว มูลค่า 4 ล้านบาท ในภารกิจบินสำรวจการจราจร ซึ่งเทียบไม่ได้กับโครงการของกองทัพเรือที่ใช้งบ 4,100 ล้านบาท ยืนยันไม่มีนอกมีในกับกรมทางหลวงและพร้อมให้ตรวจสอบ รวมทั้งไม่ได้ทำหน้าที่ตามใจตัวเอง แต่เป็นการปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน

"ปารีณา" ชี้ขอเอกสารมีขั้นตอน ต้องขอในช่วงหารือ

ขณะที่ น.ส.ปารีณา ในฐานะกรรมาธิการงบประมาณชุดใหญ่ กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านระบุว่า คณะอนุกรรมาธิการฯ ครุภัณฑ์ พักการพิจารณางบประมาณของกองทัพเรือ หลังจากไม่นำสัญญาซื้อเรือดำน้ำมาแสดง อ้างเป็นความลับ ว่า เรื่องของเอกสารที่นายยุทธพงศ์ ในฐานะรองประธานอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ฯ ต้องการนั้น นายยุทธพงศ์ก็พูดเช่นนี้ในห้องประชุมกรรมาธิการชุดใหญ่เช่นกัน ซึ่งในวันดังกล่าวเป็นการชี้แจงภาพรวมของกระทรวงกลาโหม ก่อนเริ่มประชุมเวลา 08.30 น. แต่นายยุทธพงศ์เข้าร่วมประชุมในเวลา 09.15 น.

โดยปกติแล้วหากจะขอเอกสารต้องขอในช่วงหารือ และต้องมาถึงในช่วงเช้า ก่อนที่จะเริ่มเปิดประชุม ปรากฏว่า นายยุทธพงศ์เข้าร่วมประชุมในขณะที่ปลัดกระทรวงกลาโหมกำลังชี้แจงอยู่ แล้วก็กดไมค์พูดทันทีว่า "จะเอาเอกสาร" ตนเองจึงบอกว่า "ถ้าอยากจะขออะไร ต้องมาเช้าๆ ไม่ใช่มาประชุมสายแล้วเดินเข้ามาขอเอกสารอย่างนี้"

น.ส.ปารีณากล่าวว่า ระหว่างที่มีการชี้แจงซักถาม นายยุทธพงศ์พูดแทรกขึ้นมาตลอดเวลาว่า จะเอาเอกสาร เปรียบเสมือนพฤติกรรมของเด็กอยากได้ขนม ต้องเอาให้ได้เดี๋ยวนี้ แต่ทุกอย่างมีขั้นตอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่พิจารณาเป็นเรื่องกลาโหม มีเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และความมั่นคงของประเทศ

ระบุไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะแขวนงบฯ

น.ส.ปารีณา กล่าวว่า การพักพิจารณางบประมาณของกองทัพเรือแล้วจะพิจารณาในวันที่ 27 ก.ค.นั้น ไม่มีเหตุผลเพียงพอ เพราะขาดเอกสารชิ้นเดียว โดยตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อปีที่แล้ว กรรมาธิการขอเอกสารไป 500 กว่าเรื่อง แต่ทางกระทรวงและกรมต่างๆ ส่งเอกสารกลับมาแค่ 200 เรื่อง ทำไมจึงไม่ไปแขวนทั้งหมด

นอกจากนี้ ฝากว่าการทำงานของกรรมาธิการควรจะดำเนินการไป ไม่ใช่เอาใจใครคนใดคนหนึ่ง กรรมาธิการต้องทำงานเพื่อประชาชน ส่วนตัวก็ขอเอกสารของหน่วยงานต่างๆ ก็ยังไม่ได้เช่นกัน แต่ไม่ได้โวยวาย หรือต้องแขวนงบทั้งหมด

ดังนั้น เอกสารที่นายยุทธพงศ์ต้องการ ก็ขอฝากประธานอนุกรรมาธิการฯ ว่า ให้เจ้าหน้าที่ทำหนังสือไป ประเด็นใดที่กองทัพเรือให้ได้ก็จะให้มา ส่วนที่ให้ไม่ได้ เพราะกระทบความมั่นคงและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กองทัพก็จะพิจารณาเอง

หากตนได้อยู่ในห้องประชุมเมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) ก็จะคัดค้านการทำงานที่ทำให้กรรมาธิการ หากขอเอกสารแล้วไม่ได้ ป่านนี้ก็แขวนกันทุกห้องแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง