จัดรถไฟเที่ยวพิเศษส่งผู้ป่วยโควิด 137 คน กลับไปรักษาภูมิลำเนา

เศรษฐกิจ
26 ก.ค. 64
19:07
741
Logo Thai PBS
จัดรถไฟเที่ยวพิเศษส่งผู้ป่วยโควิด 137 คน กลับไปรักษาภูมิลำเนา
“คมนาคม” จัดขบวนรถไฟเที่ยวพิเศษส่งผู้ป่วยโควิด-19 “สีเขียว-เหลือง” กลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา 7 จังหวัดอีสานใต้ เริ่มขบวนแรกวันที่ 27 ก.ค.นี้ ส่งผู้ป่วย 137 คน ต้นทางจากสถานีรังสิต

วันนี้ (26 ก.ค.2564) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมอบหมายให้รัฐมนตรีแต่ละคน รับผิดชอบการส่งผู้ป่วยควิด-19 ในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑล กลับไปเข้ารับการรักษาในจังหวัดภูมิลำเนา 7 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีษะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร และนครราชสีมา

ต่อมา กระทรวงคมนาคมได้จัดประชุม เมื่อวันที่ 21 ก.ค. เพื่อประสานการดำเนินงานระหว่างกระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดในภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งประสานการดำเนินงานนั้น

ล่าสุด มีการจัดขบวนรถไฟโดยสารเชิงพาณิชย์ขบวนใหม่ รุ่น 115 คัน (CNR) เป็นขบวนแรกเที่ยวพิเศษ ขบวน 971 เส้นทางต้นทางสถานีรถไฟรังสิต–ปลายทางอุบลราชธานี โดยจะออกเดินทางจากสถานีรังสิต วันที่ 27 ก.ค. เวลา 09.00 น. ให้บริการโดยสารสำหรับผู้ป่วยที่แสดงความประสงค์กลับไปเข้ารับการรักษาอาการที่ 7 จังหวัดภูมิลำเนา จำนวน 137 คน (มีอาการระดับเขียว-เหลือง)

สำหรับการดำเนินงานมี 3 ขั้นตอน ดังนี้

1. ผู้ป่วยแจ้งความประสงค์ผ่าน สปสช. และแสดงความประสงค์ผ่านระบบคอลเซ็นเตอร์ จังหวัดภูมิลำเนส และได้รับการดูแล คัดกรอง ตรวจสอบสภาพความพร้อม และอาการเบื้องต้นจาก สพฉ. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จะดูแลผู้ป่วยจากที่พัก มายังสถานีต้นทาง และดูแลอาการ สุขอนามัย ตามมาตรฐานด้านการสาธารณสุขอย่างเข้มงวดตลอดการเดินทาง

2. รฟท.ดูแลเรื่องการเดินขบวนรถไฟ และอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทางจนถึงจังหวัดปลายทาง

3. ผู้ว่าราชการจังหวัดภูมิลำเนา และหน่วยบริการสาธารณสุข หน่วยทหาร และขนส่งจังหวัด ร่วมรับ-ส่งผู้ป่วยจากสถานีรถไฟจังหวัดปลายทาง ไปยังสถานพยาบาลที่จังหวัดจัดเตรียมไว้ให้

ทั้งนี้ หากพบว่ามีปริมาณความต้องการเดินทางของผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก กระทรวงคมนาคมพร้อมจัดระบบขนส่งทางบก-ทางราง โดยบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน จัดส่งผู้ป่วยในเขต กทม.และปริมณฑล ไปยังจังหวัดภูมิลำเนา 7 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เพื่อให้เข้าถึงการรักษาทางการแพทย์อย่างทันท่วงที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง