"กลุ่มหกล้อ - แบคโฮ" เรียกร้องพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย

เศรษฐกิจ
30 ก.ค. 64
12:57
445
Logo Thai PBS
"กลุ่มหกล้อ - แบคโฮ" เรียกร้องพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย
กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก 6 ล้อ และรถแบคโฮร้องเรียนให้กระทรวงการคลังหารือกับสถาบันการเงินขอให้พักชำระหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ย หลังจากขาดรายได้ช่วงโควิด-19 แต่รายจ่ายยังคงเท่าเดิม

วันนี้ (30 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก 6 ล้อ และรถแบคโฮในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล นำรถบรรทุกที่มาร้องเรียนที่กระทรวงการคลัง เพื่อให้ช่วยเหลือการผ่อนปรนระบบไฟแนนซ์ที่ขณะนี้กลุ่มผู้ประกอบการรายได้ลดลง จากสถานการณ์โควิด-19 แต่ต้องจ่ายชำระกับสถาบันการเงิน

นายเจริญชัย หอมนาน ตัวแทนผู้ประกอบการรถบรรทุก 6 ล้อ และรถแบคโฮ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ประกอบการกว่า 10,000 คน เริ่มประสบปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากไม่มีคนจ้างงาน และรายได้ลดน้อยลง แต่การผ่อนจ่ายค่างวดรถ และค่าครองชีพประมาณเดือนละ 60,000 บาท ยังอยู่เหมือนเดิม

 

โดยสถาบันการเงินบางแห่งเริ่มติดตามทวงถามการผ่อนจ่ายแล้ว จึงอยากขอให้กระทรวงการคลังพูดคุยกับสถาบันการเงินและขอให้พักชำระหนี้ ทั้งต้นและดอกเบี้ย เพราะบางแห่งแม้จะให้พักผ่อนจ่าย แต่ยังคิดดอกเบี้ย หรือให้จ่ายค่างวดครบ 3 เดือน ในเดือนที่ 4 ทำให้ได้รับผลกระทบ

ขณะที่นายชื่นชอบ คงอุดม ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งมารับหนังสือร้องเรียนกับตัวแทน กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะนำข้อร้องเรียนของกลุ่มผู้ประกอบการไปตรวจสอบ เนื่องจากแต่ละคนมีประเด็นที่แตกต่างกัน และแม้ว่าแนวทางของกระทรวงที่ออกมาให้พักชำระหนี้อย่างน้อย 2 เดือน แต่ยังไม่ครอบคลุมกับผู้ประกอบการบางกลุ่ม โดยเรื่องนี้ทางกระทรวงและจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาความเดือดร้อนในเรื่องดังกล่าวด้วย

 

สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก ระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้ไปยื่นเรื่องร้องเรียนกับกรรมาธิการแรงงานของสภาผู้แทนราษฎรไว้แล้ว ส่วนความเดือดร้อนของผู้ประกอบการหลายคนขณะนี้ที่รับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหวก็ต้องยอมให้ยึดรถคืนไปบ้างแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง