ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เปิดตัว "ยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์" 6 ส.ค.นี้

สังคม
4 ส.ค. 64
09:31
970
Logo Thai PBS
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เปิดตัว "ยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์"  6 ส.ค.นี้
ข่าวดี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียมแจก "ยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์" ยาต้านไวรัส COVID-19 ขวดแรก ซึ่งร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ และบริษัทเมดิกา อินโนวา คิดค้นสูตรตำรับยาสำเร็จ จะเริ่มแจกให้ผู้ติดเชื้อกลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุวันละ 100 คนเริ่ม 6 ส.ค.นี้

วันนี้ (4 ส.ค.2564) ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda ระบุว่า งานเภสัชกรรม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัทเมดิกา อินโนวา จำกัด พัฒนาและคิดค้นสูตรตำรับยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์ สำหรับผลิตในโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นยาต้านเชื้อไวรัสสำหรับเด็ก และผู้ป่วยที่มีความลำบากในการกลืนยาเม็ดตำรับแรกในประเทศไทย

ศ.นพ.นิธิ กล่าวว่า ทั้งนี้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ตำรับยาน้ำเชื่อมปราศจากน้ำตาลฟาวิพิราเวียร์ ได้มีการคัดเลือกและควบคุมคุณภาพของวัตถุดิบตัวยาสำคัญ ตลอดจนมีการควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์ยาตามมาตรฐานสากล ด้วยวิธีการที่ได้รับการตรวจสอบความถูกต้อง และการศึกษาความคงสภาพเพื่อยืนยันคุณภาพตลอดช่วงอายุการใช้งาน

สำหรับตำรับยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์ ต้านเชื้อไวรัส โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นยาน้ำเชื่อมปราศจากน้ำตาล ลักษณะเป็นยาน้ำใส สีส้ม รสราสเบอรี่ มี 2 ขนาด คือ ขนาด 800 มิลลิกรัมใน 60 มิลลิลิตร และ ขนาด 1,800 มิลลิกรัมใน 135 มิลลิลิตร รับประทานยาขณะท้องว่าง วันละ 2 ครั้ง ห่างกันทุก 12 ชั่วโมง

ขนาดและวิธีการใช้ยาในเด็ก วันแรก รับประทานขนาด 60 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมต่อวัน แบ่งให้ วันละ 2 ครั้ง และวันต่อมา ขนาด 20 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมต่อวัน แบ่งให้วันละ 2 ครั้ง

ส่วน ขนาดและวิธีการใช้ยาในผู้ใหญ่ วันแรกรับประทาน ขนาด 1,800 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง และวันต่อมาขนาด 800 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง กรณีน้ำหนักตัวมากกว่า 90 กิโลกรัม หรือ BMI มากกว่า 35 กก/ตรม. วันแรกรับประทาน ขนาด 2,400 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง และวันต่อมา ขนาด 1,000 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง

เตรียมแจกให้ผู้ติดเชื้อกลุ่มเด็ก-สูงอายุ 6 ส.ค.นี้วันแรก

ในกรณีที่แพทย์มีความประสงค์จะใช้ยานี้ในผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส  COVID-19 กลุ่มผู้ป่วยเด็กและผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ที่มีผลตรวจ RT- PCR ยืนยันการติดเชื้อ COVID-19  หรือตามแพทย์เห็นสมควรจากประวัติสัมผัสและผลตรวจ Antigen rapid test เป็นบวก

สามารถติดต่อเพื่อขอรับยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โดยนำผลยืนยันการติดเชื้อ COVID-19 เข้ามาพบแพทย์และรับยาได้ที่ favipiravir.cra.ac.th หรือโทร 064-5862470 ทั้งนี้ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 6 ส.ค.นี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างเดือนส.ค.-ก.ย.นี้ โดยในระยะแรกโรงพยาบาลจุฬาภรณ์สามารถผลิตได้จำกัดเพียงไม่เกิน 100 รายต่อสัปดาห์ และยานี้ต้องใช้ตามแพทย์สั่งเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกียวข้อง

นิวไฮ! ไทยติดโควิดรายวันแตะ 2 หมื่นคน เสียชีวิตเพิ่ม 188 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง