"ชวน" นัดถกงบปี 65 ตั้งแต่ 18-20 ส.ค.

การเมือง
5 ส.ค. 64
11:26
228
Logo Thai PBS
"ชวน" นัดถกงบปี 65 ตั้งแต่ 18-20 ส.ค.
ประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมพิจารณางบประมาณปี 2565 วันที่ 18-20 ส.ค. ยืนยันยังป้องกันโควิดเข้มข้น มองความขัดแย้งเรื่องงบกลางเป็นปกติของความเห็นต่าง

วันนี้ (5 ส.ค.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วาระ 2 และวาระ 3 ว่า จะมีการเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 18-20 ส.ค.นี้ โดยร่างกฎหมายงบประมาณฯ ถือเป็นเรื่องที่สภาผู้แทนราษฎรต้องให้ความสำคัญ นอกจากนี้ ยังมีญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ยังไม่ได้เสนอมา หากฝ่ายค้านเสนอมาก็จะรับเรื่องทันที เพราะสมัยประชุมสภาฯ นี้จะมีถึงวันที่ 18 ก.ย.นี้

สำหรับความขัดแย้งของฝ่ายค้านในเรื่องการพิจารณางบกลางของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ นั้น เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการฯ ในแต่ละคนที่มีความเห็นต่าง

ส่วนที่พรรคก้าวไกล ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในร่างของพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการสอดแทรกประเด็นการเลือกตั้งในวาระที่ตกไปนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการฯ แก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะต้องหารือกันให้ตกผลึก แล้วนำเสนอวาระ 2 และวาระ 3 มาสู่ประธานสภาฯ

ทั้งนี้ รายละเอียดในการแก้ไขนั้น ไม่สามารถลงลึกได้ เพราะไม่ได้อยู่ในห้องประชุมคณะกรรมาธิการฯ แต่ติดตามทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ จากข่าวสารอยู่ตลอด

ส่วนมาตรการเตรียมความพร้อมเรื่องการป้องกันเชื้อโควิด-19 ในการประชุมเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณฯ นั้น เจ้าหน้าที่ทำหน้าที่คัดกรองทุกวัน และทุกฝ่ายต้องรายงานผลให้ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่คนใดตรวจพบเชื้อโควิด-19 บ้าง ซึ่งพบว่ามีผู้ติดเชื้อเป็นระยะๆ โดย ส.ส.ยังคงมียอดติดเชื้อ 1 คน

นายชวน กล่าวว่า เห็นใจเจ้าหน้าที่พนักงานข้าราชการที่ต้องเดินทางมาทำงานโดยรถประจำทาง จึงได้คุยกับทางเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้มีแนวทาง Work From Home ให้มากที่สุด แต่เมื่อเปิดประชุม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องมาทำงาน แต่ต้องคงมาตรการป้องกันที่เข้มข้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง