พิธีปิด “โตเกียวเกมส์” เรียบง่าย ส่งไม้ต่อ “ปารีส 2024”

กีฬา
9 ส.ค. 64
07:41
3,093
Logo Thai PBS
พิธีปิด “โตเกียวเกมส์” เรียบง่าย ส่งไม้ต่อ “ปารีส 2024”
ญี่ปุ่นจัดพิธีปิดโอลิมปิก “โตเกียวเกมส์ 2020” อย่างเรียบง่าย ส่งไม้ต่อให้ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป ใน “ปารีส 2024”

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2564 พิธีปิดการแข่งขัน มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่สนามโอลิมปิก สเตเดียม กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยพิธีปิดได้เน้นการแสดงสัญลักษณ์ ตั้งแต่การเดินขบวนเข้าสู่สนามของนักกีฬา ที่ไม่มีการเรียงลำดับ เพื่อสื่อถึงการฉลองความสำเร็จร่วมกัน

 

จากนั้นมีการใช้เทคนิคถ่ายทำ เพื่อให้เห็นถึงดวงไฟที่สื่อถึงนักกีฬาทุกคนที่อยู่ในสนาม ลอยขึ้นไปรวมกันเป็นสัญลักษณ์ 5 ห่วง ของโอลิมปิก เปรียบเสมือน เหมือนเป็นจิตวิญญาณของนักกีฬาจากทุกชาติ หล่อหลอมรวมเป็นหนึ่ง

 

 

นอกจากนี้ยังมีการมอบเหรียญรางวัลให้กับผู้ชนะการแข่งขันมาราธอน ต่อด้วยการแสดงชุดต่าง ๆ ของเจ้าภาพ ทั้งการเต้นและเล่นดนตรีของคนยุคใหม่ ถูกผสมผสานกับพิธีกรรมการร่ายรำและเล่นดนตรีของคนในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น

 

จากนั้นต่อด้วยการกล่าวปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการของ นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่กล่าวชื่นชมนักกีฬาทุกคน ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลก ใช้กีฬารวมใจเป็นหนึ่ง ก่อนจะปิดท้ายด้วยการดับไฟในกระถางคบเพลิง เป็นอันปิดฉากโตเกียวเกมส์อย่างสมบูรณ์แบบ

ฝรั่งเศสจัดแสดง 3 ชุด ต้อนรับโอลิมปิก 2024

ส่วนเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ครั้งต่อไปอย่าง ฝรั่งเศส ได้เตรียมการแสดงต้อนรับไว้ 3 ชุด ทั้งการเป่าแซกโซโฟนจากสถานีอวกาศนานาชาติ รวมถึงการพาทัวร์กรุงปารีส โดยมีนักปั่นจักรยานพาชมวิวบน รูฟ ทอป ออฟ ปารีส จนมาถึงหอไอเฟล ที่ติดด้วยธงโอลิมปิก 2024 ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

นอกจากนี้ยังมีบรรยากาศการเฉลิมฉลองของชาวฝรั่งเศสในการเตรียมเป็นเจ้าภาพ

ก่อนจะปิดท้ายด้วยการบินของฝูงบินผาดโผนที่เก่าแก่ที่สุดในโลกของฝรั่งเศส ซึ่งทั้ง 3 ชุดการแสดง เจ้าภาพพยายามสื่อแนวคิดที่มีความหวือหวา มีรสนิยม และกล้าท้าทายสิ่งใหม่ ๆ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง