ใครบงการวางแผนสังหาร "จอ โม ตุน" ผู้แทนเมียนมาประจำยูเอ็น?

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 64
19:56
509
Logo Thai PBS
ใครบงการวางแผนสังหาร "จอ โม ตุน" ผู้แทนเมียนมาประจำยูเอ็น?
การจับชาวเมียนมาในสหรัฐอเมริกา 2 คน ในข้อหาวางแผนโจมตีและสังหารผู้แทนถาวรเมียนมาประจำยูเอ็น ท่ามกลางการรัฐประหารที่ยืดเยื้อมากว่าครึ่งปี กลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องสืบสาวว่าใครอยู่เบื้องหลัง ขณะที่หลายคนพุ่งเป้าไปที่กองทัพเมียนมา

วันนี้ (9 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนประทุษร้าย "จอ โม ตุน" ผู้แทนถาวรเมียนมาประจำสหประชาชาติ ซึ่งเป็นผู้ที่ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านกองทัพเมียนมาอย่างชัดเจน เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

เป้าหมายคือการทำร้ายร่างกาย เพื่อขู่บังคับให้ลงจากตำแหน่ง แต่ถ้าไม่ยินยอมทำตาม กลุ่มผู้ก่อเหตุก็พร้อมที่จะลงมือสังหารตามใบสั่ง โดยวิธีที่วางแผนไว้คือ การส่งคนไปจัดการกับรถของจอ โม ตุน เพื่อทำให้ดูเหมือนประสบอุบัติเหตุ แล้วจึงลงมือ

นอกจากนี้ แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับทูตเมียนมายังตั้งข้อสังเกตว่า แผนการนี้น่าจะต้องการสืบหาช่องทางการเงินที่สนับสนุนรัฐบาลพลัดถิ่นเมียนมาด้วย ซึ่งทางการสหรัฐอเมริกาทราบเบาะแสตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. ก่อนที่จะเปิดเผยว่าจับกุมตัวคนกลางได้เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยตัวกลางที่ว่า คือ "พโย เฮน ทู" กับ "เย เฮน ซอ"

ตามข้อมูลที่ได้มาจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ผู้ค้าอาวุธที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งสำนักข่าวอิรวดีรายงานว่า น่าจะเป็นชาวเมียนมาติดต่อไปยัง "ทู" ให้ว่าจ้างคนที่จะไปทำร้ายทูตเมียนมาอีกต่อหนึ่ง โดยสื่อสารกันผ่านทางเฟซบุ๊กและเฟซไทม์

เมื่อตกลงกันได้ "ซอ" ซึ่งทำหน้าที่เป็นคนกลางระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย จึงจ่ายเงินให้ "ทู" ดำเนินการต่าง ๆ รวมถึงจ้างวานมือสังหาร 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 134,000 บาท แต่ต่อมา "ทู" อ้างว่ามือสังหารเรียกเงินเพิ่มอีก 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 34,000 บาท เพื่อจัดการสังหารทูตเมียนมาด้วย จึงมีการจ่ายเงินก้อนที่ 2

ด้านสื่อเมียนมาอย่างเมียนมา นาว รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทั้ง 3 คนเชื่อมโยงกับกองทัพเมียนมา โดย "ทู" เคยเป็นอาสาสมัครในคณะทูตของ "จอ โม ตุน" มาก่อน ส่วนผู้ค้าอาวุธชาวเมียนมาที่อยู่ในไทย เชื่อว่าขายอาวุธให้กองทัพเมียนมา ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่ายังไม่ได้รับการประสานจากสหรัฐอเมริกาในเรื่องนี้

ทำไมต้องประทุษร้าย "จอ โม ตุน"

ผศ.ดุลยภาค ปรีชารัชช คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่า เป็นความคุ้นชินของกองทัพเมียนมาที่กำจัดผู้เห็นต่างมานานแล้ว

ในอดีตเคยมีกรณีการสังหารฝ่ายที่เห็นต่าง จากกองทัพเมียนมามาแล้วหลายยุคหลายสมัย "ออง ซาน ซูจี" ก็เคยถูกลอบทำร้ายระหว่างเดินทางไปหาเสียง ซึ่งเธอรอดมาได้ แต่มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นั้นหลายคน

ส่วนที่เกิดขึ้นไม่นานมานี้คือการฆาตกรรม "โก นี" ทนายความของซูจี ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลากลางวัน ที่สนามบินนานาชาติย่างกุ้ง เมื่อปี 2560

สำหรับแผนลอบสังหารล่าสุด ผศ.ดุลยภาค ตั้งข้อสังเกตว่า ถ้ากำจัดทูตคนนี้ให้พ้นทางไปได้ กองทัพเมียนมาก็จะได้ตั้งคนขึ้นมาทำหน้าที่แทน แต่ก็อาจไม่ง่าย เพราะต้องได้รับเสียงรับรองจากประเทศสมาชิกยูเอ็นบางส่วนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง