ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยออก กม.นิรโทษกรรม ให้ผู้บริหารจัดการวัคซีน

การเมือง
10 ส.ค. 64
11:25
405
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยออก กม.นิรโทษกรรม ให้ผู้บริหารจัดการวัคซีน
พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ไม่เห็นด้วย รัฐบาลเตรียมออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการวัคซีน COVID-19 ที่ผิดพลาด ขอทุกฝ่ายทำแท้งกฎหมายก่อนที่จะเข้ารัฐสภา

วันนี้ (10 ส.ค.2564) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับฝ่ายบริหารและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการวัคซีน COVID ให้พ้นจากความผิดจากการบริหารสถานการณ์ครั้งนี้

ยืนยันจะไม่เห็นชอบกฎหมายฉบับดังกล่าวหากเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรและจะสู้ทุกวิถีทางในรัฐสภา ซึ่งหากกฎหมายผ่านจะถือว่าเป็นการสร้างมาตรฐานที่ผิดพลาดอย่างมาก และจะกลายเป็นรัฐที่ไร้ระบบนิติรัฐและนิติธรรมอย่างสิ้นเชิง หากรัฐบาลกระทำผิดแล้วนิรโทษกรรมให้กับตัวเอง แบบไม่มีเหตุผล

นายสุทินยังกล่าวว่า หากรัฐบาลออกกฎหมายนิรโทษกรรมมีความเป็นไปได้สูงว่า อาจกลายเป็นชนวนเหตุความขัดแย้งรุนแรงทางการเมืองอย่างอดีตที่เคยผ่านมา เพราะเป็นการกระทำที่อุกอาจต่อมาตรฐานระบบนิติรัฐนิติธรรมเป็นวิกฤตซ้อนวิกฤตที่นายกรัฐมนตรีไม่ควรทำ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ระบุว่า หากทุกฝ่ายร่วมกันทำแท้งกฎหมายนี้ก่อนที่จะเข้าสู่ระบบเป็น พ.ร.ก.ออกมา ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะเป็นกฎหมายที่ออกโดยคณะรัฐมนตรีซึ่งสามารถประกาศบังคับใช้ได้ทันที และให้เหตุผลว่า การออกกฎหมายไม่เข้าข่ายความจำเป็น แม้อาจจะเข้าข่าวคุ้มครองภัยพิบัติสาธารณะซึ่งไม่สามารถเสนอเป็น พ.ร.ก.ได้

แต่หากจะคุ้มครองแพทย์หรือบุคลากรด้านสาธารณสุขที่ดูแลประชาชน หากจะเขียนออกมารองรับก็ถือว่าชอบด้วยกฎหมาย แต่ไม่ควรที่จะเขียนออกมาคุ้มครองผู้บริหารโดยเฉพาะประเด็นปัญหาเรื่องวัคซีน ที่มีความชัดเจนกว่าฝ่ายบริหารมีความประมาท ผิดพลาดและเลินเล่ออย่างร้ายแรงที่จะไม่คุ้มครอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อนุทิน” ชี้แจงกฎหมายจำกัดความรับผิดฯ ปกป้องคนทำงานโดยสุจริต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง