เตือนตุนไข่-ขายแพงมีความผิด แนะผู้เลี้ยงผลิตเพิ่มให้ทันความต้องการ

เศรษฐกิจ
11 ส.ค. 64
13:52
407
Logo Thai PBS
เตือนตุนไข่-ขายแพงมีความผิด แนะผู้เลี้ยงผลิตเพิ่มให้ทันความต้องการ
กรมการค้าภายใน ระบุร่วมกับ 4 สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ตรึงราคาไข่หน้าฟาร์ม เพื่อลดผลกระทบช่วงโควิด-19 เตือนคนกักตุน-ตั้งราคาขายปลีกสูงเกินควรมีความผิด

วันนี้ (11 ส.ค.2564) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า กรมการค้าภายในหารือภาครัฐและองค์กรผู้เลี้ยงไก่ไข่ เพื่อประเมินสถานการณ์และลดผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้ใช้มาตรการให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ยืดอายุการปลดแม่ไก่ยืนกรงออกไป จากเดิมปลดที่ 75 สัปดาห์ เป็นปลดที่ 85-90 สัปดาห์ จะทำให้มีไข่ไก่เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 42 ล้านฟองต่อวัน

ส่วนสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ 4 สมาคม ได้แก่ สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ และสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง ช่วยตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มไว้ที่ไม่เกิน 3 บาทต่อฟอง เพื่อให้ราคาขายปลีกทรงตัว และยืนยันจะจำหน่ายไข่ไก่เข้าสู่ช่องทางตลาดเดิมที่ประชาชนส่วนใหญ่เข้าถึงได้ง่ายเป็นลำดับแรก คือผ่านห้างค้าปลีก ค้าส่ง และตลาดสด

สำหรับปัญหาความล่าช้าของการขนส่งสินค้าเพื่อกระจายเข้าสาขาของห้างฯ ขณะนี้ได้รับการยืนยันจากทุกห้างฯ ว่า ได้ปรับวิธีการขนส่งกระจายสินค้าให้คล่องตัวขึ้น และไข่ไก่ไม่ขาดแคลน ปริมาณที่วางจำหน่ายมีเพียงพอกับลูกค้า

ทั้งนี้ ราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 3 ในตลาดสดอยู่ที่ 3.60-3.70 บาทต่อฟอง หรือ 108-110 บาทต่อถาด (30 ฟอง) ซึ่งทุกห้างฯ จะมีไข่ไก่ในบรรจุภัณฑ์ถาดกระดาษจำหน่ายในราคาใกล้เคียงกับตลาดสด เพื่อเป็นทางเลือกของประชาชนผู้บริโภค

อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังเตือนผู้ที่กักตุนไข่ไก่ และตั้งราคาขายปลีกสูงขึ้นเกินสมควร จะเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายผู้บริโภค ต้องระวางโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งหากประชาชนพบเห็นผู้ประกอบการรายใดมีพฤติกรรมดังกล่าว แจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด เพื่อตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขนส่งชะงักจากโควิด สินค้าหลายรายการขาดตลาด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง