ตร.คุมตัว 17 ผู้กระทำผิดฝ่าฝืน "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ทำร้าย จนท." ร่วมชุมนุม "ม็อบทะลุฟ้า"

อาชญากรรม
12 ส.ค. 64
12:54
474
Logo Thai PBS
ตร.คุมตัว 17 ผู้กระทำผิดฝ่าฝืน "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ทำร้าย จนท." ร่วมชุมนุม "ม็อบทะลุฟ้า"
ผบช.น.สรุปและชี้แจงเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า"ทะลุฟ้า"เมื่อวานนี้ โดยเบื้องต้นควบคุมผู้กระทำผิดได้ 17 คน ก่อเหตุเผาและทำลายทรัพย์สิน ขณะที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บจากการเผชิญหน้าผู้ชุมนุม 11 นาย

วันนี้ (12 ส.ค.2564) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภรตา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) สรุปรวมภาพรวมเหตุการณ์ ชุมนุมของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "ทะลุฟ้า" บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และถนนดินแดง เมื่อวานนี้ (11 ส.ค.2564) โดยพบว่า มีตำรวจที่ปฎิบัติการได้รับบาดเจ็บ จำนวน 11 นาย ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากการขว้างปาลูกแก้ว ประทัดยักษ์ และระเบิดปิงปอง ส่วนทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย ประกอบด้วย รถยนต์ทางราชการจำนวน 8 คัน ป้อมจราจรจำนวน 12 แห่ง

 

จากการชุมนุมเมื่อวาน เกิดเหตุการณ์ระหว่างผู้ชุมนุมบางส่วนเผชิญหน้ากับตำรวจควบคุมฝูงชน และสามารถควบคุมผู้ต้องหาได้ 17 คน ชาย 15 คน หญิง 2 คน จำนวนนี้มีเยาวชน 2 คน ตำรวจดำเนินคดีในข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ,มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และทำร้ายเจ้าพนักงาน ซึ่งยังมีผู้กระทำผิด ที่อยู่ระหว่างสืบสวนติดตาม

 

นอกจากนี้ กรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ส.ค.มีมวลชนบางกลุ่มก่อเหตุเผาทำลายรถผู้ต้องขัง ของเจ้าหน้าที่ จากการรวบรวมพยานหลักฐานและออกหมายจับจำนวน 2 คน ซึ่งทั้ง 2 คนให้การภาคเสธ อ้างอยู่ในที่เกิดเหตุการณ์แต่ไม่ได้กระทำให้เกิดเพลิงไหม้ ถูกแจ้งข้อหาร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์, ร่วมกันร่วมตัวตั้งแต่10 คนขึ้นไป,ความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ย้ำเตือนประชาชน กลุ่มผู้ชุมนุม เนื่องจากพบมีการแพร่ภาพและโพสต์ข้อความในลักษณะเฟกนิวส์ จากการตรวจสอบ พบมีบุคคลโพสต์ข้อความ ระบุตำรวจนำประทัดยักษ์ใส่มือม็อบ สร้างความเข้าใจผิด จึงขอเตือนผู้ที่กระทำ ให้หยุดการกระทำเพราะข้อมูลเป็นเท็จ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท

ส่วนกรณีที่มีคนในพื้นที่ย่านแฟลตดินแดง ระบุได้รับผลกระทบจากการชุมนุมและการควบคุมสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่ ผบช.น.ยืนยันว่า ตำรวจเน้นการปฎิบัติรักษาความสงบ แต่เนื่องจากมวลชนก่อเหตุทำลายและเผาทรัพย์สิน เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเข้าระงับเหตุเกรงจะเกิดเหตุลุกลาม โดยได้กล่าวขออภัยประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และจะพยายามปรับแผนปฎิบัติงาน ไม่ให้กระทบกับผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง