ก.ยุติธรรม แนะดัดแปลงเครื่องปั๊มยาบ้า ผลิตฟ้าทะลายโจร ทดลองเดินเครื่อง 16 ส.ค.

สังคม
15 ส.ค. 64
14:32
1,862
Logo Thai PBS
ก.ยุติธรรม แนะดัดแปลงเครื่องปั๊มยาบ้า ผลิตฟ้าทะลายโจร ทดลองเดินเครื่อง 16 ส.ค.
รมว.ยุติธรรม สั่ง ป.ป.ส. ดัดแปลงเครื่องปั๊มยาบ้า ผลิตยาฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด เปลี่ยนหัวตอกใหม่ 1 ชั่วโมง ผลิตยาฟ้าทะลายโจรได้ 20,000 เม็ด เตรียมทดลองเดินเครื่อง 16 ส.ค.นี้

วันนี้ (15 ส.ค.2564) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ภายหลังจากให้ทุกเรือนจำทั่วประเทศดำเนินการเพาะชำต้นกล้าและเร่งปลูกฟ้าทะลายโจรในพื้นที่ว่างของแต่ละเรือนจำ เพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตมาทำเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ซึ่งในอีกไม่นานจะได้ผลผลิตจำนวนมาก แต่ในช่วงนี้อาจจะยังมีไม่มากพอ ซึ่งก็ได้ใช้การผลิตด้วยมือในการนำแม่พิมพ์มาอัดใส่แคปซูล ภายในเดือน ส.ค.กรมราชทัณฑ์จะผลิตได้ประมาณ 4 ล้านเม็ด แต่หากวันข้างหน้าเมื่อมีฟ้าทะลายโจรมากพอ การผลิตด้วยมืออาจจะทำไม่ทัน รวมถึงการขาดแคลนแคปซูลที่จะนำมาบรรจุผง ซึ่งในขณะนี้มีไม่เพียงพอต่อความต้องการ และราคาพุ่งสูงขึ้นมาก

 

จึงให้ ป.ป.ส. ซ่อมเครื่องปั้มยาบ้าที่ยึดมาได้จากกลุ่มพ่อค้ายาเสพติด 1 เครื่อง ซึ่งเป็นเครื่องโรตารี ชนิด 19 หัวตอก 1 ชั่วโมง นำมาประยุกต์เปลี่ยนหัวให้ได้ 500 มิลลิกรัม สามารถผลิตได้ 20,000 เม็ด โดยจะซ่อมเสร็จและจะทดลองเดินเครื่อง โดยใช้ตัวตอกเดิมในวันที่ 16 ส.ค. จากนั้นจะเปลี่ยนหัวตอกใหม่ในวันที่ 20 ส.ค.

หัวตอกใหม่จะใช้ตรา ยธ. เพื่อป้องกันการปลอมปน วันหนึ่งจะผลิตได้หลายแสนเม็ด จะทำให้เพียงพอต่อการใช้ในเรือนจำ และอาจจะสามารถแจกจ่ายให้ประชาชนได้ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง