จับตากระแสข่าว "นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย" เตรียมยื่นลาออกวันนี้

ต่างประเทศ
16 ส.ค. 64
08:02
1,799
Logo Thai PBS
จับตากระแสข่าว "นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย" เตรียมยื่นลาออกวันนี้
สื่อต่างชาติรายงานว่าวันนี้ นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียเตรียมเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท สมเด็จพระราชาธิบดีฯ เพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายหนังสือลาออกจากตำแหน่ง หลังสูญเสียเสียงข้างมากในสภา

วันที่ 15 ส.ค.2564 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างคำให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งในที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของพรรค ว่า ในวันที่ 16 ส.ค.2564 จะจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ จากนั้นจะเดินทางไปเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านอับดุลเลาะห์ อาหมัด ชาห์ เพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายหนังสือลาออก

มูห์ยิดดิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพระองค์ว่าจะทรงยอมรับการลาออกของเขาหรือไม่ โดยยังไม่แน่ชัดว่าผู้ใดจะได้ขึ้นมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีแทน

ที่ผ่านมามูห์ยิดดิน ยืนกรานมาโดยตลอดว่า จะไม่ยอมลาออก แม้จะเผชิญกับกระแสกดดัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระแสความไม่พอใจของประชาชนต่อการรับมือกับสถานการณ์ COVID-19 ของรัฐบาล ขณะที่พรรคอัมโน ซึ่งถือเป็นพรรคร่วมรัฐบาลและเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดในมาเลเซีย ประกาศยุติการสนับสนุนนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากล้มเหลวในการจัดการกับวิกฤต COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง