"กกหนึ่ง-ซาฟี่" นกกกขวัญใจรอดจากเหยื่อค้าสัตว์ป่า

สิ่งแวดล้อม
16 ส.ค. 64
10:30
380
Logo Thai PBS
"กกหนึ่ง-ซาฟี่" นกกกขวัญใจรอดจากเหยื่อค้าสัตว์ป่า
คลิปน่ารัก "กกหนึ่ง-ซาฟี่" นกกก ขวัญใจเจ้าหน้าที่หลังรอดจากเหยื่อค้าสัตว์ป่า ตัวแรกถูกพรากออกจากโพรงมาขายในตลาดมืด ส่วนอีกตัวถูกปล่อยทิ้ง เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าหวยขาแข้งดูแลมาตั้งแต่ 6 เดือนจนเริ่มโตและปล่อยให้อยู่กับธรรมชาติได้

วันนี้ (16 ส.ค.2564) เพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำคลิปสั้นน่ารักความยาวกว่า 1 นาที เป็นภาพเจ้าหน้าที่กำลังป้อนมังคุดให้กับนกกกในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง โดยนายตรศักดิ์ นิภานันทท์ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง กล่าวว่า สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง มีสัตว์ที่อยู่ในการดูแลหลายชนิด โดยสัตว์ป่าที่ดูแลมีนกกกที่ชื่อว่า "กกหนึ่ง" และ "ซาฟี่" ที่ตอนนี้เป็นขวัญใจในโซเชียล 

สำหรับ "กกหนึ่ง" เป็นนกตัวผู้ ที่ถูกพรานลักลอบล้วงออกจากโพรงมาเสนอขายในตลาดมืด ตั้งเเต่ยังเป็นลูกนก โชคดีมีพลเมืองดี เเจ้งเบาะเเสให้เจ้าหน้าที่ไปจับกุมดำเนินคดีผู้กระทำผิดได้ เเละส่งลูกนกให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี รับตัวมาอนุบาลต่อ เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าประคบประหงมป้อนอาหารเลี้ยงดูจนสุขภาพสมบูรณ์ เเข็งเเรง เเละต่อมาเมื่ออายุได้ประมาณ 6 เดือน ได้ปล่อยให้ใช้ชีวิตอิสระตั้งจนตอนนี้อายุ 4 ปีเเล้ว

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ส่วน "ซาฟี่" ตัวเมีย เป็นสัตว์ป่าที่ถูกคนเลี้ยงผิดกฎหมายนำมาปล่อยทิ้งไว้ หลังจากมีกระแสเจ้าหน้าที่เข้ายึดนกเงือกสีน้ำตาลของเจ้าสัวคนหนึ่ง ส่งผลให้ช่วงนั้นกรมอุทยานฯ ต้องรับนกเเละสัตว์ป่ากรณีนี้ไว้มากมาย โดยสถานีฯรับ ซาฟี่ มาดูแลตอนโตเต็มวัยเเล้ว เมื่อ 3 ปีก่อน เเละได้เลี้ยงดูเเลในกรงเลี้ยงระยะหนึ่งก่อนปล่อยให้ใช้ชีวิตอิสระ

ชื่อซาฟี่ มีที่มาจากติดห่วงขาสีฟ้า เมื่อผวนคำ จึงเป็นซาฟี่

เพื่อนรักนกกก-ขวัญใจเจ้าหน้าที่ 

ปัจจุบัน กกหนึ่งและซาฟี่ เริ่มรักใคร่ เข้าคู่กัน จะไปไหนมาไหนด้วยกัน เช้าๆ จะมารอพี่ๆ เจ้าหน้าที่จัดเตรียมอาหารให้กิน ที่หน้าโรงเตรียมอาหารสัตว์ป่า ส่วนอาหารก็จะเป็นผลไม้หมุนเวียนตามฤดูกาล อาหารสำเร็จรูป จิ้งหรีด เนื้อสัตว์บ้างบางมื้อ

หลังจากอิ่มมื้อเช้าเเล้ว ก็จะไปทำกิจกรรมต่างๆ เช่น อาบเเดด อาบน้ำฝน หาผลไม้ป่ากินบ้าง เช่น ลูกมะเม่า ลูกเถาคัน ลูกหว้า ลูกองุ่นป่า ลูกไทร หรือบางครั้งก็จับสัตว์ขนาดเล็กกินบ้าง เช่น ตุ๊กแก กิ้งก่า งู ตกบ่าย ก็จะเเวะมาที่โรงเตรียมอาหารอีกครั้ง รอกินอาหารที่พี่ๆ เจ้าหน้าที่จัดเตรียมให้ พอพลบค่ำก็จะบินขึ้นนอนบนยอดไม้สูง

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

มีบางครั้งอาจจะเเอบบินออกไปเที่ยวไกลหน่อย เช่น ไปเเถวด่านทุ่งเเฝก หรือสถานีควบคุมไฟป่าห้วยขาแข้ง บางครั้งบินออกไปเพราะไปกินผลไม้ป่า หรือตามพี่ๆ ที่สนิทออกไป บินไปก็ถ่ายไป ปล่อยเมล็ดไม้ที่กินเข้าไปลงดิน กลายเป็นไม้ใหญ่ จึงถือได้ว่า เป็นนักปลูกป่าที่สร้างความหลากหลายของป่า

ในคลิปสั้นๆ ที่ถ่ายไว้ เพื่อจะสื่อถึงพฤติกรรมที่น่ารักของสัตว์ป่าในเเง่มุมหนึ่ง ว่าสัตว์ป่ามีความน่ารัก อ่อนโยน น่าทะนุถนอม แต่สัตว์ป่าชื่อก็บอกว่าบ้านของเขาคือป่า ทุกคนจะต้องช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ป่า รวมถึงป่าที่เป็นบ้านหลังใหญ่ของเหล่าสัตว์ป่าต่างๆ ให้สัตว์ป่าได้อยู่อาศัยเเละใช้ชีวิตได้อย่างอิสระและมีความสุขต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง