"อัฟกานิสถาน" โกลาหล ฟากรัสเซีย-จีนจ่อสานสัมพันธ์ตอลีบาน

ต่างประเทศ
16 ส.ค. 64
20:39
4,320
Logo Thai PBS
"อัฟกานิสถาน" โกลาหล ฟากรัสเซีย-จีนจ่อสานสัมพันธ์ตอลีบาน
กลุ่มตอลีบานยึดครองอัฟกานิสถานได้สำเร็จ หลังสหรัฐฯ ถอนทัพออกจากพื้นที่ ชาวอัฟกันบางส่วนไม่ยอมรับการปกครอง พยายามหนีจนเกิดความโกลาหล ด้านรัสเซียและจีนเตรียมประเมินท่าทีสานสัมพันธ์ตอลีบาน

วันนี้ (16 ส.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประชาชนจำนวนมาก รวมถึงเด็กๆ ต่างวิ่งหนีไปยังสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล ท่ามกลางเสียงปืน

เหตุโกลาหลในลักษณะนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยชาวอัฟกันใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพเหตุการณ์เอาไว้ได้ โดยเป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณทางเข้าสนามบิน ท่ามกลางความวุ่นวายและเสียงปืนที่ดังขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ

ทหารอเมริกันยิงปืนขึ้นฟ้า ระงับเหตุวุ่นวายในสนามบิน

ขณะที่สำนักงานสนามบินกรุงคาบูล ระบุว่า เที่ยวบินพาณิชย์จากสนามบินแห่งนี้ถูกยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วทั้งหมด พร้อมทั้งร้องขอให้ประชาชนอย่าเดินทางมาที่สนามบิน หลังจากชาวอัฟกันหลายร้อยคนพยายามปีนขึ้นเครื่องบินโดยสารที่จอดอยู่ภายในสนามบิน จนทำให้ทหารอเมริกันต้องยิงปืนขู่ขึ้นฟ้า เพื่อควบคุมสถานการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ว่า พบผู้เสียชีวิตในสนามบินอย่างน้อย 5 คน เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเสียชีวิตจากการถูกยิง หรือจากการถูกเหยียบระหว่างเหตุโกลาหล

 

ส่วนสภาพภายในตัวเมืองหลวงของอัฟกานิสถานวุ่นวายโกลาหลไม่ต่างกัน โดยภาพการจราจรที่ติดขัดอย่างหนัก และมีรถเต็มพื้นผิวถนนทุกเส้นในกรุงคาบูล ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งมีรายงานว่า พื้นที่โดยรอบกรุงคาบูลเผชิญกับปัญหารถติดอย่างหนักเช่นกัน

ชาวอัฟกันจำนวนมากพยายามเดินทางหลบหนีออกนอกเมืองหลวง โดยเฉพาะการเดินทางไปยังสนามบิน ซึ่งถือเป็นเส้นทางออกนอกประเทศทางเดียวที่ยังเหลืออยู่ และไม่ถูกกลุ่มตอลีบานควบคุม

ตอลีบานยึดสถานที่ราชการ-ลาดตระเวนเมืองหลวง

ขณะที่นักรบตอลีบานเข้ายึดสถานที่ราชการ ทั้งของรัฐบาลและกองทัพอัฟกันเอาไว้ได้ทั้งหมด พร้อมทั้งลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยทั่วเมืองมาตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา

โฆษกฝ่ายการเมืองของกลุ่มตอลีบาน ระบุว่า สงครามจบแล้ว โดยกลุ่มบรรลุเป้าหมายในการทำให้ประเทศมีเสรีภาพและประชาชนมีอิสระ พร้อมระบุด้วยว่ากลุ่มตอลีบานไม่ต้องการโดดเดี่ยว และเรียกร้องให้มีการสานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างสันติ

รัสเซีย-จีนประเมินท่าทีสานสัมพันธ์ตอลีบาน

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า เอกอัครราชทูตรัสเซียติดต่อกับผู้นำตอลีบาน และเตรียมเข้าพบผู้ประสานงานด้านความมั่นคงตอลีบานในวันพรุ่งนี้ (17 ส.ค.)

โดยรัสเซียเตรียมประเมินจากท่าทีของตอลีบาน ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะให้การรับรองรัฐบาลชุดใหม่ของตอลีบานหรือไม่ ขณะที่รัฐบาลจีน ระบุว่า จีนพร้อมสานสัมพันธ์ฉันท์มิตรกับกลุ่มตอลีบานด้วยเช่นกัน


ที่มา : Reuters, AP, AFP, Aljazeera

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธน.อัฟกานิสถานเดินทางออกนอกประเทศ หลังตอลีบานยึดกรุงคาบูลสำเร็จ

"ตอลีบาน" เผยเตรียมตั้งรัฐบาลใหม่ มีชาวอัฟกันนอกกลุ่มเข้าร่วม

ตอลีบานบุกยึด 12 เมืองอัฟกานิสถาน สหรัฐฯ-อังกฤษเร่งอพยพทูต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง