"พิธา" ขอปรับลดงบฯปี 65 ลง 1 แสนล้านบาท เหลือ 3 ล้านล้านบาท

การเมือง
18 ส.ค. 64
12:05
286
Logo Thai PBS
"พิธา" ขอปรับลดงบฯปี 65 ลง 1 แสนล้านบาท เหลือ 3 ล้านล้านบาท
"พิธา" ขออปรับลดงบประมาณรายจ่ายในภาพรวมลง 1 แสนล้านบาท คงเหลือ 3 ล้านล้านบาท และเสนอปรับรื้อโครงสร้างรัฐในระดับจุลภาคและมหภาค เพื่อลดความซ้ำซ้อน ลักลั่น ไม่ชัดเจน ในการทำงาน

วันนี้ (18 ส.ค.2564) ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 วาระ ที่ 2 นายพิธา ลิ้มเจริญรัฐ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะ กมธ.วิสามัญงบฯปี 65 ขอสงวนความเห็นในการแปรญัตติมาตรา 4 โดยขอปรับลดงบประมาณรายจ่ายลง 1 แสนล้านบาท คงเหลือ 3 ล้านล้านบาท โดยปรับลดงบประมาณฟุ่มเฟือย ต่าง ๆ เช่น งบก่อสร้าง ยุทโธปกรณ์ โต๊ะ ตู้เตียง ปรับลดตั้งแต่ไม้จิ้มฟัน ยันเรือรบ รีดไขมันได้ 1.6 หมื่นล้านบาท

นายพิธา ยังกล่าวว่า ยังเสนอทางออกของประเทศคือ การรื้อโครงสร้างรัฐเพื่อศักยภาพในการแข่งขันของประเทศใน 2 ระดับ ทั้งในระดับจุลภาคและมหภาค โดยในระดับจุลภาค เสนอตัดงบกลาโหมลง 3 ,000 ล้านบาท จาก 30,000 ล้าน รวมถึงงบด้านความมั่นคงเช่น งบปืนตำรวจพบ งบบิ๊กดาต้ากลาโหม ตำรวจ กอ.รมน.

รวมถึง งบลงทุนที่เน้นสิ่งก่อสร้างเช่น งบก่อสร้างอาคารสำนักงานจังหวัด บ้านพักข้าราชการ การขยายอาคารสำนักงาน งบประมาณกว่า 1.7 แสนล้านบาท สามารถตัดไปได้ 1,000 กว่าล้านบาท ขณะที่งบบัตรสวัสดิการคนจนถูกตัด 20,000 ล้านบาท งบประกันสังคมถูกตัด 19,000 ล้านบาท นอกจากนี้งบประมาณที่มีพิรุธ ราคาสูงกว่าท้องตลาด หรือใบเสนอราคาไม่สมบูรณ์ ซึ่งตัดไปประมาณ 16,000 ล้านบาท และหากสามารถตัดได้อีก

ขณะที่ ในระยะยาว การรื้อในระดับมหภาค คือการปรับโครงสร้างใหม่ในหลายหน่วยงานเพื่อลดความซ้ำซ้อน กระจัดกระจาย ลักลั่น ไม่ชัดเจน เช่น สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กับ กองบัญชาการกองทัพไทย กรมพระธรรมนูญ และ สำนักงานพระธรรมนูญทหาร กรมการเงินกลาโหม และ กรมการเงินทหาร ขณะที่ ก.คมนาคม มี กรมท่าอากาศยาน และ บ.ท่าอากาศยานไทย กรมทางหลวง และ การทางหลวงพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งภารกิจคล้ายคลึงกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง