รฟม.ยกเลิกประมูลโครงการ "รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้"

เศรษฐกิจ
27 ส.ค. 64
16:31
963
Logo Thai PBS
รฟม.ยกเลิกประมูลโครงการ "รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้"
รฟม.ยืนยัน การยกเลิกประกาศประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)

วันนี้ (27 ส.ค.2564) นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แถลงข่าวชี้แจงผ่านระบบออนไลน์หลังจากในเว็บไซต์ของ รฟม. www.mrta.co.th ได้ประกาศ เรื่อง ยกเลิกประกาศประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยการประกวดราคานานาชาติ เนื่องจากเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน

นายภคพงศ์ ชี้แจงว่า สาเหตุที่ต้องประกาศยกเลิก เนื่องจาก รฟม.ตรวจสอบและพบว่า ขั้นตอนการดำเนินการในส่วนตามระบบข้อตกลงคุณธรรมที่ได้ลงนามความร่วมมือป้องกันและต่อต้านการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐไว้มีข้อบกพร่อง

เนื่องจากการประสานงานในช่วงท้ายของโครงการมีปัญหา เพราะเจ้าหน้าที่ของ รฟม.บางราย ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทำให้การจัดส่งเอกสารไปยังผู้สังเกตการณ์เกิดความคลาดเคลื่อน ไม่เป็นไปตามข้อตกลงคุณธรรม จึงต้องดำเนินการยกเลิกประมูล โดยจะนำกลับมาทำใหม่ ตั้งแต่ราคากลาง และแผนการจัดซื้อจัดจ้างใหม่

พร้อมยืนยันว่า การประกาศยกเลิก ไม่เกี่ยวกับการที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจ

สำหรับหลักเกณฑ์ในการประกวดราคายังคงเป็นแบบเดิม คือด้านเทคนิคประกอบเกณฑ์ราคาในสัดส่วน 30 : 70 เพราะเป็นอำนาจของหน่วยงานที่ดำเนินการได้ และยังเป็นการประกวดราคาแบบนานาชาติเช่นเดิม โดยขณะนี้มีผู้ซื้อซองประกวดราคาจากสัญญาเดิมอยู่ 9 ราย แบ่งเป็นสัญชาติไทย 6 ราย และต่างชาติ 3 รายซึ่งเมื่อได้เอกสารประกวดราคาใหม่ รฟม.จะจัดส่งให้เอกชนโดยไม่ต้องซื้อซองใหม่

พร้อมยืนยันว่า เป้าในการเปิดเดินรถจะเหมือนเดิมที่ปี 2570 เบื้องต้นต้องทำแผนจัดซื้อจัดจ้างโดยต้องพิจารณาดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งคาดว่าราคากลางจะปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย

คาดว่า จะสามารถจัดทำราคากลางเสร็จในเดือน ก.ย.โดยขั้นตอนทั้งหมดจะมีการเชิญผู้สังเกตการณ์มาร่วมสังเกตการณ์ในทุกขั้นตอน และจะขายเอกสารประกวดราคาถึงสิ้นเดือน พ.ย.และคาดว่าอย่างช้าที่สุดจะให้ยื่นข้อเสนอภายในเดือน ธ.ค.นี้ หลังจากนั้นจะมีการพิจารณาข้อเสนอ และลงนามสัญญาได้ ในช่วงสิ้นเดือน ม.ค.2565

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง