เฮอริเคนไอดาถล่มรัฐลุยเซียนา มีรายงานเสียชีวิตแล้ว 1 คน

ต่างประเทศ
30 ส.ค. 64
12:32
858
Logo Thai PBS
เฮอริเคนไอดาถล่มรัฐลุยเซียนา มีรายงานเสียชีวิตแล้ว 1 คน
พายุเฮอริเคนไอดาพัดถล่มรัฐทางตอนใต้ของสหรัฐฯ อย่างรุนแรง สร้างความเสียหายหลายพื้นที่ กระทบประชาชนเกือบ 1 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ ล่าสุดมีรายงานพบผู้เสียชีวิตคนแรกจากอิทธิพลพายุ

วันนี้ (30 ส.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พายุเฮอริเคนไอดาพัดขึ้นฝั่งที่รัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยความเร็วลมมากกว่า 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาจส่งผลให้เกิดคลื่นซัดฝั่งความสูง 3-5 เมตร และน้ำท่วมฉับพลัน

ขณะที่กล้องวงจรปิดบันทึกภาพขณะที่กระแสน้ำไหลทะลัก และกระแสลมรุนแรงพัดละอองฝนเข้ามาภายในบ้านหลังหนึ่งเอาไว้ได้

อิทธิพลของพายุทำให้บ้านเรือนจำนวนหนึ่งได้รับความเสียหาย กระแสลมแรงพัดชิ้นส่วนหลังคาหลุดออกจากตัวบ้าน สิ่งก่อสร้างบางแห่งพังลงมาทั้งหลัง และยังมีเสาไฟฟ้า รวมถึงต้นไม้หักโค่นเป็นจำนวนมาก

พายุลูกนี้จัดเป็นเฮอริเคนระดับ 4 และถือเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดลูกหนึ่งเท่าที่เคยพัดถล่มสหรัฐฯ ซึ่งการบินสำรวจบริเวณตาพายุพบว่ามีขนาดกว้างถึง 24 กิโลเมตร และพายุเฮอริเคนไอดายังพัดขึ้นฝั่ง ในวันเดียวกันกับที่เฮอริเคนแคทรีนาพัดถล่มสหรัฐฯ เมื่อ 16 ปีก่อน

ขณะที่นิวออร์ลีนส์ เริ่มเผชิญกระแสลมแรงที่สร้างความเสียหายให้แก่ป้ายโฆษณา และสิ่งก่อสร้างต่างๆ ระหว่างที่พายุลูกนี้กำลังเคลื่อนตัวต่อไปทางทิศเหนือ โดยคาดว่าจะมีหลายรัฐที่ได้รับผลกระทบ และมีรายงานว่าประชาชนในนิวออร์ลีนส์ทั้งหมดไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ เช่นเดียวกับผู้ที่อาศัยอยู่ในรัฐลุยเซียนามากกว่า 930,000 คน

นอกจากนี้มีรายงานการพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 คนในรัฐลุยเซียนา จากการถูกต้นไม้โค่นลงมาทับ ล่าสุดแม้ว่าเฮอริเคนไอดาจะลดระดับลงมาอยู่ในระดับ 2 และมีความเร็วลมประมาณ 168 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว แต่คาดว่าจะยังคงสร้างความเสียหายได้ในวงกว้าง


CNN, AP, Reuters, Washington Post

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุเฮอริเคนไอดารุนแรงระดับ 4 พัดขึ้นฝั่งรัฐลุยเซียนา

เฮอริเคนไอดาจ่อพัดขึ้นฝั่ง "รัฐลุยเซียนา" ประกาศภาวะฉุกเฉิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง