รฟม.คาดเปิดขายซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ต.ค.นี้

เศรษฐกิจ
2 ก.ย. 64
11:34
783
Logo Thai PBS
รฟม.คาดเปิดขายซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ต.ค.นี้
ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางไม่รับฟ้องกรณียกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก รอบแรก ขณะที่ผู้ว่าการ รฟม.เผยยังใช้หลักเกณฑ์เดิม คาดว่าเปิดขายซองประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม ต.ค.นี้ และไม่กีดกันบีทีเอสเข้าร่วมประมูล

วันนี้ (2 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ไม่รับคำฟ้องของบีทีเอส ในข้อหาการกระทำของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และ รฟม. เป็นการกระทำละเมิดต่อบีทีเอส รวมถึงการร้องขอให้ห้ามมิให้ รฟม.กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกเอกชนในโครงการพิพาทครั้งใหม่นั้น

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ประเด็นคดีความที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกเอกชนฯ ถึงที่สุดแล้ว รฟม. จึงสามารถดำเนินการในขั้นตอนการเปิดประกวดราคา (ประมูล) ต่อไปได้

แต่ยอมรับว่า ยังมีคดีความที่เอกชนฟ้อง รฟม. และคณะกรรมการ มาตรา 36 ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งอยู่ระหว่างไต่สวนมูลฟ้อง

ส่วนการดำเนินการคัดเลือกครั้งใหม่ สามารถดำเนินการได้ เพราะคดีความสิ้นสุดแล้ว และการดำเนินการ รฟม.ที่ผ่านมาเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

นายภคพงศ์ ระบุว่า คาดว่า รฟม.จะเสนอเอกสารหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชนให้คณะกรรมการ มาตรา 36 พิจารณาภายในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งจะยังใช้เกณฑ์เดิม

โดยจะเริ่มการรับฟังความเห็นภาคเอกชน ประกอบร่างประกาศเชิญชวนเสนอร่างคัดเลือกให้คณะกรรมการ มาตรา 36 เห็นชอบ และเปิดขายเอกสารเชิญชวนภายในเดือน ต.ค.2564

คาดว่า จะเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออกได้ต้นปี 2568 และเปิดให้บริการส่วนตะวันตกได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2570 แม้ว่าบีทีเอสจะดำเนินการฟ้องร้องกับทาง รฟม. ก็จะยังมีสิทธิในการเข้าร่วมประมูล โดยไม่มีการกีดกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง