"ชาญชัย แสวงศักดิ์" เป็นประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่

สังคม
6 ก.ย. 64
15:43
1,856
Logo Thai PBS
"ชาญชัย แสวงศักดิ์" เป็นประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่
วุฒิสภามีมติเห็นชอบให้ นายชาญชัย แสวงศักดิ์ ดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด เนื่องจากประธานศาลปกครองสูงสุดคนปัจจุบัน จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 26 ก.ย.นี้

วันที่ (6 ก.ย.2564) วุฒิสภาในการประชุม ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ ได้มีมติเห็นชอบให้ นายชาญชัย แสวงศักดิ์ รองประธานศาลปกครองสูงสุด ดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งขั้นตอนต่อไปนายกรัฐมนตรี จะนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

ทั้งนี้ ตามมาตรา 15/1 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 กรณีดังกล่าว สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 17 ก.พ.2564 คณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.) ได้มีมติคัดเลือก นายชาญชัย แสวงศักดิ์ รองประธานศาลปกครองสูงสุด ให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.2564 เป็นต้นไป

เนื่องจาก นายปิยะ ปะตังทา ประธานศาลปกครองสูงสุดคนปัจจุบัน จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 26 ก.ย.2564

ประวัติ "ประธานศาลปกครองสูงสุด" คนใหม่

นายชาญชัย แสวงศักดิ์ สำเร็จการศึกษาขั้นสูงสุด ปริญญาเอก นิติศาสตรดุษฎีบัณฑิตทางกฎหมายมหาชนภายใน จากมหาวิทยาลัย Aix - Marseille III สาธารณรัฐฝรั่งเศส ก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครอง เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

ปัจจุบันมีตำแหน่งทางวิชาการ ศาสตราจารย์พิเศษ สาขาวิชากฎหมายมหาชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ผลงานคดีที่สำคัญเป็นตุลาการเจ้าของสำนวนในคดีหมายเลขแดงที่ อ.349/2547 ระหว่างสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ร้อง กับบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ผู้คัดค้าน และคดีหมายเลขแดง ที่ อ.33/2557 ระหว่าง นายถวิล เปลี่ยนศรี ผู้ฟ้องคดี กับนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกฟ้องคดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง