"ตอลีบาน" ตั้งรัฐบาลชั่วคราวปกครองอัฟกานิสถาน

ต่างประเทศ
8 ก.ย. 64
11:37
722
Logo Thai PBS
"ตอลีบาน" ตั้งรัฐบาลชั่วคราวปกครองอัฟกานิสถาน
กลุ่มตอลีบานประกาศจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวปกครองอัฟกานิสถาน โดยคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นผู้ชายทั้งหมด และหนึ่งในนั้นมีบุคคลที่เอฟบีไอต้องการตัว

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า "ตอลีบาน" ประกาศตั้งรัฐบาลชั่วคราวเพื่อปกครองอัฟกานิสถาน โดย มุลลาห์ โมฮัมหมัด ฮัสซาน อาคุนด์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มตอลีบาน จะเป็นแกนนำของรัฐบาลชั่วคราวชุดนี้ และดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีชั่วคราว

ส่วนผู้ที่จะปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีมหาดไทยชั่วคราว คือ ซีราจุดดิน ฮัคคานี ผู้นำกลุ่มฮัคคานี ซึ่งเป็นบุคคลที่สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ ต้องการตัว

นอกจากนี้ยังมีการประกาศตั้งรัฐมนตรีชั่วคราวตำแหน่งอื่นๆ ทั้งหมด ซึ่งแม้ว่าก่อนหน้านี้กลุ่มตอลีบานจะเคยแสดงจุดยืนว่า จะจัดตั้งรัฐบาลที่เท่าเทียมและมีสมาชิกหลากหลาย แต่รายชื่อรัฐมนตรีทั้งหมดที่ประกาศออกมาล้วนเป็นแกนนำกลุ่มตอลีบานและเป็นผู้ชายทั้งหมด

ตอลีบานยิงปืนขึ้นฟ้า สลายการชุมนุมในคาบูล

ในวันเดียวกันมีการประท้วงในกรุงคาบูล โดยมีประชาชนหลายร้อยคนเข้าร่วมเพื่อแสดงความไม่พอใจกลุ่มตอลีบาน รวมถึงต่อต้านรัฐบาลปากีสถาน ที่เชื่อว่าให้การสนับสนุนกลุ่มตอลีบาน แม้ว่าปากีสถานปฏิเสธก็ตาม

โดยสมาชิกกลุ่มตอลีบานยิงปืนขึ้นฟ้านานหลายนาที เพื่อไล่กลุ่มผู้ประท้วงให้สลายตัวออกจากท้องถนน ทันทีที่เสียงปืนดังขึ้น ผู้ประท้วงต่างพากันวิ่งหาที่หลบภัย จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บจากการสลายการชุมนุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปานเชียร์ : สมรภูมิสุดท้ายยึดอัฟกานิสถาน

"ตอลีบาน" ขัดขวางหญิงอัฟกันประท้วงเรียกร้องสิทธิเท่าเทียม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง