จับตาพายุ "โกนเซิน-จันทู" ส่งผลไทยฝนตกหนัก-ชี้ร่องมรสุมยังแช่อีก 2 วัน

ภัยพิบัติ
8 ก.ย. 64
17:17
47,628
Logo Thai PBS
จับตาพายุ "โกนเซิน-จันทู" ส่งผลไทยฝนตกหนัก-ชี้ร่องมรสุมยังแช่อีก 2 วัน
กรมอุตุนิยมวิทยา ติดตามพายุโซนร้อน 2 ลูก "โกนเซิน-จันทู" ที่เคลื่อนตัวในทะเล ชี้อาจส่งผลไทยฝนตกหนัก ระบุฝนตกต่อเนื่องนับสัปดาห์มาจากร่องมรสุมยังแช่พื้นที่ตอนกลางของไทย ทำฝนตก 80% อีก 2 วัน พบ "ชลบุรี" ปริมาณฝนสูงสุด194.2 มิลลิเมตร

วันนี้ (8 ก.ย.2564) นายสมควร ต้นจาน ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์เกี่ยวกับสถานการณ์ฝนที่ตกหนักตลอดสัปดาห์นี้ว่า ฝนที่ตกหนักและส่งผลให้หลายจังหวัดในภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกิดมีน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งกทม.จังหวัดต่างๆ เช่น พัทยา จ.ชลบุรี ปราจีนบุรี มีท่วมขังบางจุด 

เนื่องจากอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทยและอ่าวไทย ทำให้ภาคเหนือ และภาคอีสาน ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และตกหนักถึงหนักมากบางแห่งถึงร้อยละ 80 ของพื้นที่ในระยะ 1-3 วันนี้

ยังมีฝนตกต่อเนื่องตามแนวร่องมรสุม และมีกระแสลมไหลเวียนเข้าหากัน (Cyclonic) ปกคลุมบริเวณตอนกลางของไทย เป็นลมตะวันออก ซึ่งจะแช่อยู่อีก 2 วัน จากนั้นวันที่ 10-11 ก.ย.นี้จะเริ่มเคลื่อนไปทางอันดามัน ทำให้ทั่วทุกภาคยังฝนตกหนักถึง 80%
ภาพ:กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพ:กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพ:กรมอุตุนิยมวิทยา

ติดตามพายุ 2 ลูกห่วงกระทบไทย 

นายสมควร กล่าวอีกว่า สำหรับปัจจัยที่อาจทำให้ฝนตกหนักในสัปดาห์นี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กำลังติดตามพายุโซนร้อน 2 ลูกที่อาจจะมีอิทธิพลกับฝนตกในบ้านเรา ลูกแรกคือพายุโซนร้อนโกนเซิน กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย คาดว่าจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ในวันที่ 9 ก.ย.นี้ และอาจทำให้จังหวัดแถวภาคอีสาน เช่น หนองคาย มีฝนตกหนักได้

ส่วนอีกลูกพายุในมหาสมุทรแปซิฟิก ชื่อพายุไต้ฝุ่นจันทู "CHANTHU" มีแนวโน้มเคลื่อนตัวไปทางเหนือของไต้หวัน แต่ยังต้องติดตามต่อว่าถ้าพายุจันทู เกิดแรงกว่าแล้วดึงกำลังจากพายุโกนเซินไป ประกอบกับไทยกำลังเริ่มมีอากาศเย็นแผ่ลงมา ก็อาจทำให้มีผลกระทบกับไทยได้เช่นกัน

ยังยืนยันว่าฝนที่ตกตลอดทั้งสัปดาห์มาจากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่าน และช่วงส.ค.-ก.ย.นี้ไทยอยู่ในฤดูฝน จึงมีฝนตกถี่ขึ้น แต่ปริมาณฝนกระจุกตัวบางพื้นที่ เช่น พัทยา 100 มิลลิเมตรต่อวัน

อ่านข่าวเพิ่ม กอนช.เตือนเฝ้าระวังน้ำหลาก น้ำล้นตลิ่ง ดินถล่ม 8-12 ก.ย.นี้ 

10 อันดับฝนตกหนักสุด

ทั้งนี้พบว่าช่วงวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมาจากสถิติฝนตกสูงสุด 10 จังหวัด พบว่าจ.ชลบุรี มากสุด 194.2 มิลลิเมตร รองลงมา นครราชสีมา 113.5 มิลลิเมตร ระยอง 91.3 มิลลิเมตร สมุทรปราการ 87.6 มิลลิเมตร  ประจวบคีรีขันธ์ 80 มิลลิเมตร  ลำพูน 70.5 มิลลิเมตร บุรีรัมย์  68 มิลลิเมตร สุพรรณบุรี 64.1 มิลลิเมตร  ปราจีนบุรี 61.9 มิลลิเมตร และ กระบี่  61.2 มิลลิเมตร 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดอุทยานฯ "ปางสีดา" เปิดได้ 3 วันเจอน้ำป่าทะลัก

4 เขื่อนโคราชน้ำใกล้เต็ม จุดเสี่ยงท่วม "วังน้ำเขียว-ปากช่อง"

 

 

 

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง