ตอลีบานสั่งแยกนักศึกษาชาย-หญิง ห้ามเรียนร่วมกัน

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 64
12:13
670
Logo Thai PBS
ตอลีบานสั่งแยกนักศึกษาชาย-หญิง ห้ามเรียนร่วมกัน
กลุ่มตอลีบานประกาศกฎแบ่งแยกนักศึกษาชาย-หญิงในมหาวิทยาลัย ห้ามไม่ให้เรียนร่วมกัน รวมทั้งจะบังคับใช้กฎการแต่งกายให้ผู้หญิงสวมผ้าคลุมศีรษะ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าเป็นการจำกัดสิทธิของผู้หญิง

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษาของอัฟกานิสถาน ซึ่งแต่งตั้งโดยกลุ่มตอลีบาน ระบุว่า มหาวิทยาลัยทั่วประเทศจะยุติการเรียนการสอนในระบบสหศึกษา และแบ่งแยกนักศึกษาตามเพศ แต่ไม่ได้ห้ามผู้หญิงเรียนหนังสือ

นอกจากนี้จะยังบังคับใช้กฎให้นักศึกษาหญิงต้องสวมฮิญาบ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะมีการบังคับให้สวมผ้าคลุม เพื่อปิดบังใบหน้าเพิ่มเติมอีกหรือไม่

ขณะที่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาจะต้องแยกเพศเรียนเช่นกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันตามปกติในอัฟกานิสถาน และรักษาการรัฐมนตรีระบุว่า ประชาชนจะเข้าใจและยอมรับ เพราะเป็นชาวมุสลิมอยู่แล้ว

 

หลายฝ่ายมองว่า คำสั่งแยกห้องเรียนนักศึกษาหญิงจะเป็นการบีบให้ผู้หญิงเข้าถึงการศึกษาได้น้อยลง เนื่องจากบางมหาวิทยาลัยไม่มีพื้นที่เพียงพอจะจัดห้องเรียนแยกตามเพศให้นักศึกษาได้ทั้งหมดในทุกรายวิชา

ซึ่งทางกลุ่มตอลีบาน ยืนยันว่า ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีอาจารย์เพศหญิงมากพอ และในกรณีที่บางมหาวิทยาลัยไม่มีอาจารย์ผู้หญิง อาจจะปรับใช้เทคโนโลยีเข้าทดแทน หรือให้อาจารย์ชายสอนโดยใช้ม่านกั้นก็ได้

ก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่ภาพที่บันทึกได้จากมหาวิทยาลัยในกรุงคาบูล ที่กลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง โดยใช้ม่านหรือฉากวางกั้นระหว่างนักศึกษาชายและหญิงภายในห้องเรียน และนักศึกษาหญิงแต่งกายด้วยการคลุมผ้าทั้งตัว แต่ไม่ปิดบังใบหน้า ซึ่งภาพดังกล่าวถูกส่งต่อในสื่อสังคมออนไลน์ แต่ขณะนั้นไม่ได้มีการยืนยันว่าเป็นคำสั่งจากกลุ่มตอลีบานหรือไม่


ที่มา : Reuters, BBC

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ตอลีบาน" ตั้งรัฐบาลชั่วคราวปกครองอัฟกานิสถาน

"ตอลีบาน" ขัดขวางหญิงอัฟกันประท้วงเรียกร้องสิทธิเท่าเทียม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง