ศาลฝากขัง "อาผะ" ข้อหาลักพาตัว-กักขังหน่วงเหนี่ยว "น้องจีน่า"

อาชญากรรม
13 ก.ย. 64
14:17
729
Logo Thai PBS
ศาลฝากขัง "อาผะ" ข้อหาลักพาตัว-กักขังหน่วงเหนี่ยว "น้องจีน่า"
ศาลจังหวัดเชียงใหม่ อนุญาตให้ฝากขังนายอาผะ ผู้ต้องหาคดีลักพาตัวและกักขังหน่วงเหนี่ยว "น้องจีน่า" เป็นเวลา 12 วันระหว่าง 13-24 ก.ย.นี้ ขณะที่ตำรวจเตรียมให้แพทย์ประเมินความพร้อม และทีมสหวิชาชีพพูดคุยกับน้องจีน่าที่โรงพยาบาล

วันนี้ (13 ก.ย.2564) ความคืบหน้ากรณีการลักพาตัวน้องจีน่า เด็กหญิงวัย 1 ขวบ 11 เดือนจากบ้านพักในพื้นที่บ้านห้วยฝักดาบ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยวันนี้พนักงานสอบสวนสภ.แม่แตง นำตัวนายอาผะ เพื่อนของพ่อน้องจีน่า ผู้ต้องหาคดีลักพาตัว ไปขออำนาจศาลฝากขังที่เรือนจำเชียงใหม่ หลังจากฝากขังที่สภ.แม่แตง ครบ 48 ชั่วโมงแล้ว

เบื้องต้นนายอาผะ ถูกตั้งข้อหารวม 3 ข้อหา คือพรากผู้เยาว์อายุ ไม่เกิน 15 ปีไปจากบิดามารดา กักขัง หน่วงเหนี่ยวทำให้ผู้อื่นปราศจากอิสรภาพ และเป็นคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง โดยก่อนจะนำตัวไปฝากขัง ตำรวจได้นำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ 11 จุด ทั้งที่บ้านของนายอาผะ บ้านน้องจีน่า จุดที่อ้างว่านำน้องจีน่า มาส่งให้กับกลุ่มคนจ้างวาน

โดยศาลจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณาคำร้อง พร้อมสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน อนุญาตให้ฝากขังได้เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่ 13-24 ก.ย.นี้

เรียกสอบปากคำเพิ่มญาติน้องจีน่า

นอกจากนี้ชุดทำงานของตำรวจสอบสวนกลาง รวมถึงตำรวจกองปราบปราม ที่ผบ.ตร.แต่งตั้งให้เข้ามาช่วยตำรวจ สภ.แม่แตง ทำงานคลี่คลายคดี ได้เรียกสอบปากคำเพิ่มเติมอีกหลายปาก เช่น ภรรยา และลูกสาวของนายอาผะ รวมถึงญาติของน้องจีน่าอีกหลายคน 

พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอผลตรวจนิติวิทยาศาสตร์ผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง DNA ลายนิ้วมือแฝง ผลตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ที่ตำรวจได้เข้าตรวจค้นตามจุดต้องสงสัยต่างๆ และภายใน 1-2 วันนี้ ทีมสหวิชาชีพจะเข้าไปพูดคุยกับน้องจีน่า แต่ต้องรอให้แพทย์ประเมินความพร้อมก่อน

เบื้องต้นมีรายงานว่าตำรวจส่ง DNA ของกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ไปตรวจสอบเพิ่มเติมอีก 4 คน มีทั้งคนในครอบครัวแม่ของน้องจีน่า และชาวบ้านห้วยฝักดาบบางคน คาดว่าหากผลตรวจออกมาทั้งหมดจะสามารถเชื่อมโยงกลุ่มคนที่ร่วมขบวนการ รวมทั้งสาเหตุการลักพาตัวน้องจีน่า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.แจ้งเพิ่มอีก 2 ข้อหา "อาผะ" คดีน้องจีน่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง