ฝ่ายค้านยื่น กมธ.ป.ป.ช.สอบปม ส.ส.รับเงิน 5 ล้าน จากนายกฯ

การเมือง
17 ก.ย. 64
14:59
1,931
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านยื่น กมธ.ป.ป.ช.สอบปม ส.ส.รับเงิน 5 ล้าน จากนายกฯ
ฝ่ายค้านยื่น กมธ.ป.ป.ช.ตรวจสอบกรณี ส.ส.รับเงิน 5 ล้านบาท จากนายกรัฐมนตรี ชณะที่ "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" เผยคนรับเงินมาพูดให้ฟัง แต่ไม่มาเป็นพยานให้ เร่งนำเข้าวาระ 29 ก.ย.นี้ เพราะไม่อยากให้สภาฯ ประพฤติไม่ดี หรือกินสินบาทคาดสินบน

วันนี้ (17 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคการเมืองฝ่ายค้าน 6 พรรค นำโดยนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน, นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์, นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์, นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ร่วมกันยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ หรือกรรมาธิการ ป.ป.ช. ของสภาฯ ขอให้สอบสวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหา ส.ส.รับเงิน 5 ล้านบาท จากนายกรัฐมนตรี

นายสุทิน เปิดเผยว่า 6 พรรคฝ่ายค้านได้ลงนามในหนังสือเพื่อยื่นต่อกรรมาธิการ ป.ป.ช.สอบข้อเท็จจริง กรณีนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ พูดในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่านายกรัฐมนตรีแจกเงินให้กับ ส.ส. เพื่อแจูงใจให้โหวตลงมติ "ไว้วางใจ" ชี้ว่าเป็นการกระทำที่ให้เกิดผลเสียต่อภาพพจน์ต่อรัฐสภา โดยมั่นใจเชื่อได้ว่าเอกสารหลักฐานที่ได้ยื่นต่อกรรมาธิการจะสามารถนำไปสู่การเอาผิดต่อก็ถูกกล่าวหาได้ ซึ่งก็อยู่ที่ดุลพินิจของกรรมาธิการ ย้ำไม่ควรปล่อยให้เรื่องนี้หายไป แต่ควรมีการสอบให้ได้ข้อยุติ และเมื่อสอบแล้วจะดำเนินการต่อในทางที่เหมาะสม

ส่วน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่เชื่อว่ามีการซื้อการโหวตให้ไว้วางใจ เพราะคนที่รับเงินได้มาคุยให้ได้รับทราบ และแม้จะเจรจาให้มาเป็นพยาน แต่ว่าไม่มีใครกล้ามาเป็นพยาน และเมื่อข้อเท็จจริงเป็นเช่นนี้ แต่จะเดินหน้าหาพยานหลักฐานที่จะชี้มูลความผิดต่อไป โดยจะตรวจสอบพยานหลักฐานที่ยื่นร้อง และหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม

พร้อมรับจะเร่งดำเนินการโดยเร็ว ซึ่งราววันที่ 29 ก.ย.นี้ จะพิจารณาเป็นวาระแทรก เพราะไม่อยากให้สภาผู้แทนราษฎรประพฤติชั่ว หรือกินสินบาทคาดสินบน ซึ่งหากสภาผู้แทนราษฎรทำเช่นนี้ จะทำประเทศชาติก็อยู่ไม่ได้ โดยเฉพาะคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีประพฤติปฏิบัติเสียเอง โดยจะเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงต่อกรรมาธิการ ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์

ก่อนหน้านี้ พรรคฝ่ายค้านแถลงชี้แจงเหตุผลว่า การใช้กลไกตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการแจกเงิน 5 ล้านบาท และยื่นต่อกรรมาธิการ ป.ป.ช.ตรวจสอบ เพื่อใช้อำนาจของกรรมาธิการเรียกบุคคล เอกสาร และหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาเข้าสู่กระบวนการสอบสวนได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ฝ่ายค้านจ่อยื่น ป.ป.ช.เอาผิดนายกฯ - 3 รมต.

ฝ่ายค้านเดินหน้าเอาผิด "นายกฯ-5 รมต." มั่นใจมีหลักฐานแจกเงิน ส.ส. 

"ชวน" สั่งตั้งกรรมการสอบ ปม "วิสาร" ปูดนายกฯ แจกเงิน 5 ล้าน 

อลวน! "วิสาร" อ้างนายกฯ แจกเงิน ส.ส. 5 ล้านกลางสภาฯ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง