พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ "ทมยันตี"

สังคม
17 ก.ย. 64
17:53
700
Logo Thai PBS
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ "ทมยันตี"
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานน้ำหลวงอาบศพทมยันตี ที่วัดมกุฎกษัตริยาราม ผู้แทนพระองค์อัญเชิญพวงมาลาหลวงส่วนพระองค์ และพวงมาลาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทานด้วย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานน้ำหลวงอาบศพแก่ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือ ทมยันตี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ. 2555 ซึ่งถึงแก่กรรมอย่างสงบในวัย 85 ปี เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา

ผู้แทนพระองค์ได้อัญเชิญพวงมาลาหลวงส่วนพระองค์ และพวงมาลาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี, สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี

ในโอกาสนี้ผู้แทนพระองค์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ประทานพวงมาลาส่วนพระองค์ ณ วัดมกุฎกษัตริยารามราชวรวิหาร ศาลา 10

 

คุณหญิงวิมล หรือ ทมยันตี ศิลปินแห่งชาติและนักเขียนชื่อดังที่มีผลงานโด่งดังมากมาย ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ในวันที่ 13 ก.ย. ในวัย 85 ปี ณ พิพิธภัณฑ์ชีวิตล้านนาเทวาลัย จ.เชียงใหม่

ทางครอบครัวได้ตั้งศพเพื่อให้ลูกศิษย์เข้าไว้อาลัย จากนั้นได้นำมาตั้งบำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 7 วัน ณ ศาลา 10 วัดมกุฎกษัตริยารามราชวรวิหาร และในวันที่ 23 กันยายน จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ

บรรยากาศในงานเป็นไปด้วยความโศกเศร้า แฟนๆ ในแวดวงวรรณกรรม เดินทางมาไว้อาลัยกับการจากไปของนักเขียนชื่อดัง

ด้านลูกชายทั้ง 3 คน กุณฑล-จตุพล-จักรพงษ์ ศิริไพบูลย์ เปิดเผยความรู้สึกถึงการสูญเสียคุณแม่ในครั้งนี้ว่า

“การจากไปของคุณแม่ในครั้งนี้ ถือเป็นความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน ไม่ทันได้ตั้งตัว แม้คุณแม่จะพูดเรื่องนี้กับลูกๆ กันอยู่เสมอ แต่เมื่อเวลาได้มาถึง มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด แม่ได้จากไปโดยยังไม่ทันได้ร่ำลากัน เป็นความรู้สึกที่ไม่สามารถบรรยายได้

คุณแม่เป็นทุกอย่างในชีวิต ท่านเป็นทั้งแม่ พ่อ และเพื่อน เราอยู่ด้วยกันเสมอ ไม่ว่าจะยามสุขหรือทุกข์เราไม่เคยทิ้งกัน แม่คอยสนับสนุนอยู่ตลอด

ในเวลานี้ คุณแม่ได้จากไปอย่างสงบ แต่สิ่งที่หลงเหลืออยู่คือ ทุกความทรงจำที่ประทับอยู่ในใจของพวกเราทุกคน คำสอนที่แม่มีให้ ความรัก และความห่วงใยที่แม่มีให้กับพวกเรา

คุณแม่เหนื่อยเพื่อพวกเรามาโดยตลอด ถึงเวลาที่คุณแม่จะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ สุดท้ายท่านได้ก้าวผ่านสังขารนี้อย่างสง่างามด้วยความสงบ คุณความดี และวรรณกรรมอันมีค่าของท่านจะเป็นที่จดจำของพวกเราลูกหลานสืบไป"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง