เอกชนชงรัฐอัดงบ 1 ล้านล้านฟื้นฟูเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
19 ก.ย. 64
19:07
538
Logo Thai PBS
เอกชนชงรัฐอัดงบ 1 ล้านล้านฟื้นฟูเศรษฐกิจ
คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน เร่งหารือจัดทำแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ และเสนอให้รัฐบาลขยายเพดานกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อผลักดันเศรษฐกิจกลับมาขยายตัวอย่างน้อยร้อยละ 1 และให้ฟื้น "ช้อปดีมีคืน" มั่นใจกระตุ้นกำลังซื้อคนมีเงินใช้จ่าย

วันนี้ (19 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังรัฐบาลส่งสัญญาณเปิดประเทศวันที่ 1 ต.ค.นี้ ทางคณะกรรมการภาคเอกชนร่วม 3 สถาบัน กำลังหารือการจัดทำแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อเสนอให้รัฐบาล

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การเปิดเมืองจำเป็นต้องทำควบคู่กับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะเศรษฐกิจได้รับความเสียหายจำนวนมากจากมาตรการล็อกดาวน์ เบื้องต้น หลังเปิดประเทศแล้วรัฐควรขยายกรอบบริหารหนี้สาธารณะเป็นร้อยละ 65-70 เพื่อเติมเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างน้อย 1 ล้านล้านบาท

โดยอัดฉีด 5 แสนล้านในช่วงครึ่งปีหลัง และอีก 5 แสนล้านบาทในในไตรมาส 1 ปี 2565 เพื่อดำเนินโครงการต่างๆ พร้อมกับเสนอว่า ระยะสั้นควรฟื้นโครงการช้อปดีมีคืน จะกระตุ้นกำลังซื้อได้ดี สะท้อนจากที่รัฐผ่อนคลายให้ศูนย์การค้ากลับมาเปิดได้ จะเห็นกลุ่มคนกำลังซื้อสูงออกมาใช้จ่าย

นายสแตนลีย์ คัง ประธานหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย กล่าวว่า การฟื้นฟูประเทศหลังจากนี้ ภาครัฐควรเน้นการพัฒนาแรงงาน เพราะเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา แรงงานหลายสาขา โดยเฉพาะภาคบริการ การท่องเที่ยว ต้องตกงาน หรือทำงานน้อยลง และต้องให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีด้วย

ส่วนอีกหนึ่งความท้าทายที่รัฐจะต้องหาทางรับมือ คือการสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจเอสเอ็มอี หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง