ราชวิทยาลัยฯ จ่อส่งผลวิจัยฉีดวัคซีนนักเรียนให้ อย.

สังคม
21 ก.ย. 64
14:44
2,905
Logo Thai PBS
ราชวิทยาลัยฯ จ่อส่งผลวิจัยฉีดวัคซีนนักเรียนให้ อย.
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เดินหน้าฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้นักเรียนกว่า 100,000 คน เตรียมเอาผลวิจัยส่ง อย.พิจารณา ย้ำฉีดยี่ห้อไหนก็เสี่ยงเหมือนกัน

วันนี้ (21 ก.ย.2564) นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยถึงโครงการวิจัย "VACC 2 School" ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้เด็กนักเรียนนำร่องกว่า 100,000 คน จำนวน 132 โรงเรียนว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะขยายระยะเวลาจำนวนนักเรียนที่จะฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ เพราะอยากให้จบโครงการรอบแรกไปก่อน

 

เพื่อให้นำผลการศึกษาวิจัยกลุ่มนี้เป็นตัวอย่างให้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไปพิจารณาว่าการใช้วัคซีนในกระบวนการจริง มีข้อเสียหรือไม่และผลประโยชน์อย่างไร เพื่อจะได้นำข้อมูลของราชวิทยาลัยฯ ไปเป็นตัวอย่างในชีวิตจริงในสังคมที่คนไทยจะต้องใช้ชีวิตต่อไป

 

กลัวอะไร และวีคซีนซิโนฟาร์ม ก็มีผลกระทบน้อยกว่าวัคซีนอื่นตั้งเยอะ จะไปกลัวอะไร วัคซีนอื่นน่ากลัวกว่าอีกไหม ส่วนที่มีมติออกมาไม่ให้ฉีดในเด็กที่อายุต่ำกว่า 3 ปีนั้น สงสัย อย.ไม่มีลูกมีหลานเล็กๆ อันนี้เดาเอา

 

เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า ราชวิทยาลัยฯ และหน่วยงานที่นำร่องและคิดค้นตัวอย่าง เพราะอยากทำให้คนอื่นได้เห็น ที่ผ่านมา ราชวิทยาลัยฯ ก็นำร่องไปหลายโครงการแล้ว บางโครงการตกร่องไปแล้วก็มี ซึ่งก็ไม่เป็นไร

 

ส่วนที่มีการตั้งคำถามว่าการฉีดวัคซีนให้กับเด็กยังไม่มีผลการวิจัยรับรองนั้น นพ.นิธิ กล่าวว่า เวลาจะเป็นตัวชี้แจงและไขข้อสงสัย พร้อมกับเดินหน้าให้องค์ความรู้การฉีดวัคซีน ส่วนการฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียนและเยาวชน 10-18 ปี เป็นการยื่นขอความประสงค์แบบสมัครใจ ใครอยากจะมาฉีดก็มา ไม่ได้บังคับใคร เพราะเป็นโครงการนำร่องทดลอง เพราะถ้าไม่ทดลองก็ไม่รู้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

วันแรก ฉีดวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ให้นักเรียน 1 แสนคน

กทม.ฉีดไฟเซอร์เด็กกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง อายุ 12-18 ปี 

ตร.บุกจับ "น้องไข่เน่า-แฟน" เผยแพร่สื่อลามกผ่านเว็บดัง 

สหรัฐฯ เตรียมเปิดประเทศรับ 33 ชาติฉีดวัคซีนแล้ว พ.ย.นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง