ครม.ไฟเขียวแก้ไข พ.ร.บ.โรคติดต่อ เพิ่มหมวด "จัดการฉุกเฉิน"

การเมือง
21 ก.ย. 64
17:32
7,729
Logo Thai PBS
ครม.ไฟเขียวแก้ไข พ.ร.บ.โรคติดต่อ เพิ่มหมวด "จัดการฉุกเฉิน"
ที่ประชุม ครม.เห็นชอบในหลักการร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 เพิ่มหมวดการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน ยันไม่ใช่การนิรโทษกรรมฝ่ายบริหาร

วันนี้ (21ก.ย.2564) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ศ... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ให้เป็นร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อกำหนดให้มีมาตรการที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพในการป้องกัน ระงับ ควบคุม หรือขจัดโรคติดต่อที่มีการระบาดในกรณีปกติ และในกรณีที่มีความรุนแรงให้ยุติหรือบรรเทาลงโดยเร็ว

เพิ่มหมวดเกี่ยวกับการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อแยกการจัดการกรณีโรคติดต่อในสถานการณ์ปกติออกจากโรคติดต่ออันตรายร้ายแรงที่มีลักษณะของการเป็นโรคอุบัติใหม่หรือโรคติดต่ออุบัติซ้ำ ซึ่งต่อไปจะได้ไม่ต้องประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

อ่านข่าวเพิ่ม นายกฯ ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ หารือยกเลิก "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ยุบ ศบค." ศุกร์นี้

ชี้ไม่ใช่การนิรโทษกรรม-เพิ่มหมวดจัดการฉุกเฉิน 

ทั้งนี้น.ส.รัชดา กล่าวว่า สำหรับเพิ่มหมวดการจัดการฉุกเฉิน เพื่อไม่ต้องออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั้งนี้ไม่มีผลให้เป็นการนิรโทษกรรมฝ่ายบริหาร ตามที่สื่อโซเชียล ยังยืนยันสาระสำคัญเพื่อคุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต 

ขณะที่ต่อมา น.ส.รัชดา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล ระบุว่า ครม.วันนี้ไม่ได้มีวาระพิจารณาเรื่องการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือยุบ ศบค. ตามที่มีบางสื่อรายงานข่าวแต่อย่างใด โดยมีการพิจารณาเห็นชอบร่าง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ มีผลเมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา ย้ำไม่มีนิรโทษกรรมฝ่ายบริหาร มีแต่คุ้มครองผู้ปฏิบัติหน้าที่

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศขยายมาตรการคุมโควิดต่อถึง 30 ก.ย.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง