"ตอลีบาน" ยื่นขอร่วมประชุม-กล่าวสุนทรพจน์เวที UNGA

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 64
20:59
335
Logo Thai PBS
"ตอลีบาน" ยื่นขอร่วมประชุม-กล่าวสุนทรพจน์เวที UNGA
คณะกรรมการขององค์การสหประชาชาติ เตรียมพิจารณาข้อเรียกร้องที่รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของกลุ่มตอลีบาน ยื่นหนังสือเสนอขอร่วมประชุมและกล่าวสุนทรพจน์ บนเวทีประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก

วันนี้ (22 ก.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ของอัฟกานิสถานที่ตอลีบานแต่งตั้ง ส่งหนังสือถึงอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น เพื่อขอเข้าร่วมในการประชุมหารือระดับสูงและขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

แต่หนังสือฉบับดังกล่าว ไม่ได้ระบุว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของตอลีบานจะเดินทางเข้าร่วมการประชุมด้วยตัวเองที่นครนิวยอร์กของสหรัฐอเมริกา หรือส่งวิดีโอมาแทน เช่นเดียวกับผู้นำหลายๆ ประเทศที่เลือกใช้วิธีนี้เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

นอกจากนี้ หนังสือของกลุ่มตอลีบานยังได้เสนอชื่อ ซูฮาอิล ชาฮีน โฆษกตอลีบาน ให้เข้ารับตำแหน่งผู้แทนถาวรอัฟกานิสถาน ประจำยูเอ็น แทนทูตคนเดิมของรัฐบาลชุดเก่าด้วย

โฆษกยูเอ็น ระบุอีกว่า ทูตที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดเก่าได้ส่งหนังสืออีก 1 ฉบับถึงเลขาธิการยูเอ็น พร้อมทั้งแนบรายชื่อคณะผู้แทนอัฟกานิสถานที่จะมาเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

เหตุการณ์นี้ส่งผลให้สำนักเลขาธิการยูเอ็น ต้องขอคำปรึกษาจากสำนักประธานสมัชชาใหญ่ ก่อนที่จะส่งเรื่องต่อไปให้คณะกรรมการฝ่ายการแต่งตั้ง เป็นผู้ตัดสินใจว่าใครจะได้เป็นตัวแทนของอัฟกานิสถานขึ้นกล่าวสุนทรพจน์

เบื้องต้นยังไม่ชัดเจนว่าคณะกรรมการชุดนี้ ซึ่งมีสหรัฐอเมริกา จีนและรัสเซียเป็นสมาชิกอยู่ด้วย จะจัดการหารือเพื่อพิจารณาประเด็นนี้เมื่อไหร่ แต่หลายฝ่ายคาดว่าการหารือดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นก่อนการประชุมยูเอ็นจีเอจะยุติลงในวันที่ 27 ก.ย.นี้ และจะทำให้ตัวแทนจากรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดเก่าจะยังเป็นตัวแทนอัฟกานิสถานในเวทีโลกต่อไป

 

ที่มา : BBC, AFP 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง