ย้อนคำ 7 ปี นายกฯ ตอบสื่อ-คุย ปชช. "ชวนสวดมนต์-โชว์ห้อยพระ"

สังคม
27 ก.ย. 64
11:43
823
Logo Thai PBS
 ย้อนคำ 7 ปี นายกฯ ตอบสื่อ-คุย ปชช. "ชวนสวดมนต์-โชว์ห้อยพระ"
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ย้อนไทม์ไลน์นายกรัฐมนตรีพูดถึงการสวดมนต์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบันทั้งพูดคุยกับประชาชนระหว่างลงพื้นที่ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ลุกขึ้นชี้แจงในศึกซักฟอก จนถึงจัดสวดมนต์ใหญ่ระดับประเทศ

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย ที่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย นอกเหนือจากการติดตามสถานการณ์ในพื้นที่แล้ว ประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจคือ บทสนทนาที่นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับผู้ประสบภัย โดยระบุว่า ปีนี้พายุเข้ามา 1 ลูก ต่างจากปี 2563 ที่เข้ามา 5 ลูก จึงขอให้สวดมนต์เพื่อไม่ให้พายุเข้ามาอีก และขอให้ประชาชนคิดว่าต่อไปจะอยู่อย่างไร จะปลูกบ้าน 2 ชั้น หรือจะขยับไปอยู่บนพื้นที่ที่สูงขึ้น

วันนี้พายุเข้ามาลูกหนึ่ง ปี 63 เข้ามา 5 ลูก นี่ลูกเดียวนะแจ็บ ๆ สวดมนต์นะ อย่ามาอีกเลย มาลูกเดียวก็พอแล้ว 


นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดถึงการสวดมนต์ในช่วงที่เกิดวิกฤตต่าง ๆ ของประเทศ และถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์มาแล้วหลายครั้ง


ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ - สวดมนต์บรรเทา "ปาบึก"

หากย้อนไปเมื่อวันที่ 15 ก.ค.2558 นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้ง หลังคืนวันที่ 14 ก.ค.เกิดฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ว่า “ดีใจ เมื่อคืนก็สวดมนต์ขอพระพิรุณ ขอให้ทุกคน ขอให้ประเทศชาติปลอดภัย ขอให้ประเทศชาติสงบสุข”

ในวันที่ 10 ม.ค.2562 บนเวที "มหกรรมการแสดงผลการดำเนินงานโครงการตามแนวทางประชารัฐของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง" นายกรัฐมนตรีก็เคยกล่าวถึงแนวคิดดินแดนศักดิ์สิทธิ์และการสวดมนต์ช่วยให้ความเสียหายจากพายุปาบึกลดน้อยลง (นาทีที่ 27.36)

"ดินแดนนี้เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ คิดง่ายๆ ให้รู้สึกดี ภูมิใจในความเป็นชาติ แม้กระทั่งพายุปาบึก มีความเสียหายน้อยที่สุดจากที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะค่อย ๆ สลายตัว ม้วนหลัง ม้วนลง ม้วนล่าง ผมก็สวดมนต์ทุกวัน ขอพระสยามเทวาธิราชทุกวัน ไม่อย่างนั้นก็จะทวีความรุนแรงขึ้น ทุกทีไปตามประสบการณ์"

สวดมนต์ทั่วประเทศ สร้างกำลังใจสู้โควิด

เมื่อวิกฤต COVID-19 เริ่มจู่โจมประเทศไทย รัฐบาลก็ได้จัดให้ทุกวัดทั่วประเทศสวดมนต์บทรัตนสูตร ปลุกกำลังใจ สู้ COVID-19 ในวันที่ 25 มี.ค.2563 ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางไปเป็นประธานสวดมนต์ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลของประเทศในวันที่ 24 ต.ค.ปีเดียวกัน

กระทั่ง COVID-19 ระบาดระลอกใหม่ รัฐบาลก็จัดให้มีการสวดมนต์พร้อมกันทั่วประเทศอีกครั้งเมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา 

นอกจากวิกฤตจากภัยธรรมชาติและโรคระบาดแล้ว นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการสวดมนต์หรือสิ่งศักดิ์ต่าง ๆ ระหว่างการสัมภาษณ์ทั่วไปจนถึงเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ปลดกระดุมเสื้อโชว์ "ในใจผมมีพระอยู่"

นอกจากการสวดมนต์แล้วนายกรัฐมนตรี ยังเคยปลดกระดุมเสื้อโชว์พระที่ห้อยอยู่ที่คอ ให้ผู้สื่อข่าวได้เห็น ในการแถลงข่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 16 พ.ค.2559 โดยนักข่าวสอบถามว่า "ได้รับวัตถุมงคลใดจากเจ้าคุณธงไชยหรือไม่" ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “พระผมมีเยอะอยู่แล้ว” 

พระของผมมีมาตั้งนานแล้ว ตั้งแต่เป็นทหารก็เก็บพระมาตลอด มีหลวงปู่ทวดทำนองนี้ ไม่ได้นับว่ากี่องค์ เพราะพระอยู่กับผม ในใจผมมีพระอยู่ ในใจมียิ่งกว่าพระประทานอีก

ยกบทสวดตอบสื่อ อย่าประมาทกับพญามัจจุราช

16 ต.ค.2563 พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามประเด็นนายกรัฐมนตรีลาออก พล.อ.ประยุทธ์ ก็ตอบว่า "เคยฟังพระสวดไหม เธอเคยเข้าวัดไหม ไม่ค่อยหรือ ไม่ค่อยเข้าวัดถึงเป็นอย่างนี้ ไปฟังพระสวดสิ พระอภิธรรม มีอยู่ 4 จบไปฟังสิ"

ผู้สื่อข่าวยังถามต่อว่า "ระหว่างสวดมนต์กับแผ่เมตตาท่านนายกฯ ว่าควรทำอะไรดีกว่ากันในตอนนี้" นายกรัฐมนตรีก็ได้ตอบว่า ทำทุกอย่าง อโหสิกรรมให้ทุกคน พร้อมย้ำว่า ใช้ชีวิตอย่าประมาทในบทสวดเตือนไว้ว่า "อย่าประมาทกับท่านพญามัจจุราช ที่มีเสนามาก"

คนเราพร้อมตายได้ทุกวันจะตายเมื่อวานหรือตายวันนี้ และตายพรุ่งนี้ได้อีก ฟังพระสิ ไหนสวดมนต์ได้กี่บท สวดครบไหม ท่องแข่งกับฉันได้ไหม

 

"ผมสวดมนต์ทุกวัน ฉะนั้นผมจะไม่ทำอะไรที่มันผิด"

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2564  พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลุกขึ้นชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยมีข้อความช่วงหนึ่ง ระบุว่า "ผมก็มีแต่เงินเดือน ไม่ได้เป็นเจ้าของธุรกิจ มีเงินเดือนเท่านั้นที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ และไม่เคยเรียกรับประโยชน์จากใครทั้งสิ้น อันนี้ผมยืนยันได้"

ผมสวดมนต์ทุกวัน เพราะฉะนั้นผมจะไม่ทำอะไรที่มันผิด

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2559 - 2564 นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการสวดมนต์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาแล้วไม่ต่ำกว่า 7 ครั้ง ทั้งการพูดคุยกับประชาชนระหว่างลงพื้นที่ การให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ลุกขึ้นชี้แจงในศึกซักฟอก ตลอดจนการจัดสวดมนต์ใหญ่ระดับประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง