"มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" ขอโทษ "เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม" ล่มทั่วโลก

สังคม
5 ต.ค. 64
09:56
962
Logo Thai PBS
"มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" ขอโทษ "เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม" ล่มทั่วโลก
"เฟซบุ๊ก-ไอจี-วอทส์แอป-แมสเซนเจอร์” กลับมาใช้งานได้แล้ว หลังล่มนานหลายชั่วโมง ด้าน "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

วันนี้ (5 ต.ค.2564) กรณีเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมล่ม รวมไปถึงแมสเซนเจอร์ ตั้งแต่ปเวลาระมาณ 22.30 น.ของวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ส่งผลให้แฮชแท็ก #เฟสล่ม และ #ไอจีล่ม ติดอันดับ 1 และ 2 ในเทรนด์ทวิตเตอร์นั้น

ล่าสุด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก ประกาศว่า เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม วอทส์แอป และแมสเซนเจอร์ กลับมาออนไลน์ได้แล้ว และขออภัยผู้ที่พึ่งการบริการของเฟซบุ๊กที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

ขณะที่รองประธานฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานเฟซบุ๊ก ชี้แจงว่า ขณะนี้เฟซบุ๊กสามารถกลับมาใช้งานได้แล้ว ส่วนสาเหตุเกิดจากการเปลี่ยนแปลงการปรับแต่งค่าหลายๆ อย่างของเราเตอร์ หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมโยงเครือข่ายหลายเครือข่ายระหว่างศูนย์ข้อมูลต่างๆ เข้าด้วยกัน จนทำให้ผู้ใช้งานทั่วโลกประสบปัญหาไม่สามารถใช้งานได้

เหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อเครื่องมือและระบบภายในของเฟซบุ๊กด้วย จึงทำให้การแก้ไขปัญหาล่าช้าออกไป ทั้งนี้ยังไม่พบว่าข้อมูลผู้ใช้งานถูกละเมิดจากเหตุขัดข้องดังกล่าว อย่างไรก็ตามเฟซบุ๊กเข้าใจถึงผลกระทบในการติดต่อสื่อสารของผู้ใช้งาน และขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่ไบรอัน เครบส์ นักข่าวด้านไซเบอร์ของนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้ทวีตข้อความว่า กรณีนี้เกิดจากโดเมน เนม เซิฟเวอร์ (Domain Name Server) หรือตัวแปลงชื่อเว็บไซต์ไปเป็นรหัส IP หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ ระบบการอ่านรหัสเข้าเว็บไซต์ที่เครือเฟซบุ๊กใช้บริการ "มีปัญหา"

เช่นเดียวกับเว็บไซต์ บล็อค คลาวน์แฟร์ ดอทคอม อธิบายว่า น่าจะเกิดจากปัญหาเดียวกัน หลังจากทดลองพยายามหาตัวอ่านรหัสเข้าเว็บไซต์เฟซบุ๊กแล้วไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบไปทั่วโลก เสมือนกับมีคนดึงสายเคเบิลออกจากระบบ ทำให้การสื่อสารผ่านทางแพลตฟอร์มนี้หยุดชะงัก องค์กรที่ใช้งานหรือธุรกิจที่ใช้แพลตฟอร์มนี้ ก็ได้รับผลกระทบจำนวนมากด้วย ทำให้ต้องสื่อสารกันผ่านทางแพลตฟอร์มอื่นแทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เฟซบุ๊ก - ไอจี" ใช้งานไม่ได้ทั่วโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง