The EXIT : แกะรอยไอซ์ถุงชา

อาชญากรรม
6 ต.ค. 64
10:16
612
Logo Thai PBS
The EXIT : แกะรอยไอซ์ถุงชา
ช่วง 3 เดือน (มิ.ย. - ส.ค.) เจ้าหน้าที่ยึดยาเสพติดรวมเกือบ 2 ตัน ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน กว่าครึ่งหนึ่งเป็น "ไอซ์" บรรจุอยู่ในถุงชา อย่างน้อย 2 ยี่ห้อ The EXIT แกะรอยจากถุงชา หาความเชื่อมโยงของยาเสพติดเหล่านี้

17 มิ.ย. 2564 เป็นครั้งแรก ที่เจ้าหน้าที่ยึดของกลาง ยาเสพติดล็อตใหญ่ น้ำหนักรวมกว่า 1 ตัน ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน 

 

นอกจากเฮโรอีนเกือบ 400 กก. ในห่อกระดาษประทับตราสิงโตคู่เหยียบลูกโลก ซีลพลาสติกแน่นหนาแล้ว   ในตะกร้าผลไม้ 39  ลัง ที่ซุกซ่อนในป่าโกงกาง ต.ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล มีไอซ์บรรจุในห่อชาจีน 3 สี สีแดง 120 ห่อ สีเขียวอ่อน มีตัวอักษร ZH555 196 ห่อ สีเขียว ระบุยี่ห้อ กวมอิมหวัง (GUAN YIN WANG) เป็นภาษาอังกฤษ 96 ห่อ ทั้งหมดซีลด้วยพลาสติกสุญญากาศ 5 ชั้น

 

ผลตรวจพิสูจน์ของกลางในห่อชาจีนทั้งหมดเป็นเมทแอมเฟตามีน หรือ ไอซ์  นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยังพบว่า ถุงชาแต่ละสีเป็นตัวกำหนดคุณภาพ ตามใบสั่งของลูกค้าประเทศปลายทาง อย่างเช่น ไอซ์ในห่อชาสีเขียว มีความบริสุทธิ์มากที่สุดเกือบร้อยละ 99 คุณภาพระดับส่งออก หรือ เกรดเอ

นาวาเอกจุมพจน์ เสนาะพิณ รอง ผอ.ศรชล. จ.สตูล เปิดเผยว่า แนวรอยต่อชายทะเลฝั่งอันดามัน มีพื้นที่ที่เป็นป่าโกงกางค่อนข้างเยอะ อาจเป็นช่องทางให้ผู้กระทำความผิดนำสินค้าโดยเฉพาะ ยาเสพติด ลักลอบเข้ามาได้  อย่างเช่นกรณียาเสพติดล็อตนี้ที่ตรวจยึดได้ในป่าโกงกางเช่นกัน

ตรงนั้นเราไปตรวจสอบครั้งแรกคือไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ สันนิษฐานว่า น่าจะเป็นการลำเลียงมาโดยทางเรือ แล้วมาพักคอยในป่าโกงกาง รอคนมารับเพื่อนำไปยังประเทศที่ 3

 

 

การลาดตระเวนทางทะเลเกิดขึ้นทุกวัน หลังยึดยาเสพติดล็อตใหญ่ได้ในป่าโกงกาง ต.ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล  และเพื่ออุดช่องว่างป้องกันการลักลอบนำยาเสพติดมาซุกซ่อนในพื้นที่  เจ้าหน้าที่จึงเพิ่มความเข้มงวดด้วยการติดตั้งเรดาห์ตรวจการณ์เพิ่มในพื้นที่อับสัญญาณทางทะเลเพื่อตรวจการณ์เรือต้องสงสัย นับเป็นจุดที่ 3 ของจังหวัดสตูล  ตั้งอยู่บนเกาะยาว ห่างจากรัฐเปอร์ลิสของมาเลเซียประมาณ 2 กิโลเมตร 

ไอซ์ในถุงชาถูกพบอีกครั้งบนเรือประมงกลางทะเลอันดามัน วันที่ 27 ก.ค. 2564  ชาวประมงที่ตกเป็นผู้ต้องหา ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า เก็บไอซ์ลอยทะเลได้ตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย. หรือเพียง 4 วัน หลังจากเจ้าหน้าที่ยึดยาเสพติดที่ป่าโกงกาง ต.ตำมะลัง   เบื้องต้น คาดว่าเป็นไอซ์ล็อตเดียวกัน แม้ถูกแกะห่อชาชั้นนอกออก เหลือเพียงถุงพลาสติกใส ประทับตราตัวอักษรภาษาอังกฤษ A

 

วันที่ 20 ส.ค. 2564  เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า กลางทะเลอันดามัน จังหวัดตรัง ห่างจากชายฝั่งราว 40 ไมล์ทะเล ถูกใช้เป็นจุดผูกทุ่นส่งไอซ์น้ำหนักรวมกว่า 650 กิโลกรัม

 

ไอซ์ล็อตนี้ บรรจุในห่อชาจีนยี่ห้อ ชิงซาน (QING SHAN) มีรูปดาวห้าดวง และ กาน้ำชา ห่อพลาสติกชั้นใน ประทับตราตัวอักษรแอล และคำว่าดีมากเป็นภาษาอังกฤษ  แพคเกจไอซ์ที่ยึดได้ทั้ง 2 ครั้ง แบ่งเป็น 4 รูปแบบ

รอง ผอ.ศรชล.จ.สตูล ประเมินว่า ความแตกต่างนี้ น่าจะปรับเปลี่ยนไปตามความต้องการของลูกค้า คาดว่าทั้งหมดมาจากแหล่งผลิตทางประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ภาคเหนือตอนบน แต่เบื้องต้น ยังไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างไอซ์ทั้ง 2 ล็อต

 

ไอซ์ในห่อชาจีนยี่ห้อชิงซันที่พบผูกทุ่นที่ จ.ตรัง อาจมีความเชื่อมโยงกับคดีเมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค 7 จับผู้ต้องหาขนไอซ์กว่า 1 ตันซุกซ่อนในพื้นรถบรรทุก 12 ล้อดัดแปลง ระหว่างลำเลียงจาก จ.กาญจนบุรี ไปยังจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่  25 ส.ค.2563
ไอซ์ที่พบบรรจุในถุงชายี่ห้อชิงซาน  และไอซ์ในถุงชายี่ห้อเดียวกันนี้ยังเคยถูกพบลอยทะเลและเกยชายฝั่ง จ.ตราดเมื่อปี 2563

 

ส่วนไอซ์ในแพคเกจชาจีนที่ จ.สตูล มี 3 รูปแบบ หนึ่งในนั้นคือห่อชาจีนสีเขียว ยี่ห้อกวนอิมหวัง ขนาดถุง 6 นิ้ว น้ำหนักถุงละ 1 กก. ที่เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลหลังการตรวจสอบว่า เป็นไอซ์คุณภาพดี

ไอซ์ในถุงชายี่ห้อกวนอิมหวัง เคยถูกพบเกยฝั่งหมู่เกาะฟูกว๊วก ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2563 และ ลอยทะเลอ่าวไทย เกยตื้นจ.ตราดอีกจำนวนมาก

 

รายงานจากองค์การสหประชาชาติ เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 จุดชนวนให้ตลาดยาเสพติดเติบโต ผู้ค้ายาเสพติดมีการปรับตัวทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ และ มีแนวโน้มการตลาดสูงขึ้นมากกว่า 4 เท่าตัว

ในรายงานยังระบุว่า ขณะนี้ ขบวนการค้ายาเสพติดกลับมาดำเนินการอย่างรวดเร็ว หลังจากหยุดชะงักไปในช่วงเริ่มมีการระบาดระลอกใหญ่พบการขนส่งยาเสพติดมากขึ้นเรื่อยๆ พบความถี่การลำเลียงทั้งทางบกและทางน้ำเพิ่มขึ้น มีการใช้เครื่องบินส่วนตัวเพื่อจุดประสงค์ในการค้ายาเสพติดเพิ่มขึ้น และใช้วิธีการส่งมอบแบบไร้สัมผัสมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง