กอนช.เตือน 14 จว.ระวังน้ำหลาก-ดินถล่ม โดยเฉพาะใต้ฝั่งตะวันตก

ภัยพิบัติ
7 ต.ค. 64
07:58
1,245
Logo Thai PBS
กอนช.เตือน 14 จว.ระวังน้ำหลาก-ดินถล่ม โดยเฉพาะใต้ฝั่งตะวันตก
กอนช.เตือนเฝ้าระวังพื้นที่ 14 จังหวัดเสี่ยงน้ำหลาก ดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน 6-8 ต.ค.นี้ รวมถึงเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง หลังกรมอุตุฯ คาดการณ์หลายภาคจะมีฝนเพิ่ม โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคใต้ฝั่งตะวันตก

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2564 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) แจ้งเตือนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลัน จากการคาดการณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่พบว่ามีร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังค่อนข้างแรง ในช่วงวันที่ 6-8 ต.ค.นี้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคใต้ฝั่งตะวันตก

กอนช.ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก เฝ้าระวังน้ำไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน ในช่วงระหว่างวันที่ 6-10 ต.ค.นี้ ดังนี้

  1. เฝ้าระวังน้ำหลาก ดินถล่ม และน้ำท่วมฉับพลัน ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ราชบุรี จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
  2. เฝ้าระวังระดับน้ำล้นตลิ่ง บริเวณที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ บริเวณแม่น้ำเพชรบุรี จ.เพชรบุรี, ลำตะเพิน จ.กาญจนบุรี และแม่น้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี
  3. เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่า 80% ของความจุ เสี่ยงน้ำล้นทางระบายน้ำล้น อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่บริเวณท้ายน้ำ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะเพิน อ่างเก็บน้ำพุตะเคียน จ.กาญจนบุรี, อ่างเก็บน้ำห้วยมะหาด จ.ราชบุรี, อ่างเก็บน้ำห้วยไทรงาม จ.ประจวบคีรีขันธ์ อ่างเก็บน้ำคลองหยา และอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง จ.กระบี่

พร้อมขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตรในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขังเป็นประจำ รวมถึงบริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 หรือเกณฑ์ควบคุมสูงสุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ รวมทั้งใช้พื้นที่ลุ่มต่ำเป็นแก้มลิงหน่วงน้ำและรองรับน้ำหลาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง