มีผลวันนี้! ผู้ว่าฯ จันทบุรี ห้ามขายเหล้า-เบียร์ หลังพบระบาดเพิ่ม

สังคม
7 ต.ค. 64
16:21
4,655
Logo Thai PBS
มีผลวันนี้! ผู้ว่าฯ จันทบุรี ห้ามขายเหล้า-เบียร์ หลังพบระบาดเพิ่ม
มีผลวันนี้! ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ลงนามคำสั่งห้ามจำหน่ายสุรา และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกประเภท ควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19 หลังพบมีงานเลี้ยง รวมตัวสังสรรค์ ทำยอดติด COVID-19 เพิ่ม เร่งตรวจเชิงรุกวันละ 1,000 คน

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2564 นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดจันทบุรี ลงนามในคำสั่งจังหวัดจันทบุรี เรื่อง ห้ามจำหน่าย จ่าย แจก หรือแลกเปลี่ยน สุรา และเครื่อดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกประเภท

โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้ (7 ต.ค.) ถึง 31 ต.ค.2564 หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่องและยังไม่มีแนวโน้มลดลง โดยพบการแพร่ระบาดในกลุ่มผู้ร่วมจัดเลี้ยงสังสรรค์ในงานประเพณี และพิธีการต่าง ๆ รวมถึงพบการระบาดในกลุ่มตั้งวงดื่มสุราเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในสถานที่ทำงาน เคหสถาน หรือสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งทำให้พบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนจำนวนมาก และยังไม่สามารถควบคุมโรคได้

 
ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 จ.จันทบุรี ถึงเหตุผลที่มีการออกประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าว ทราบว่า แม้จันทบุรียังไม่พบคลัสเตอร์ใหญ่ที่เกิดการแพร่ระบาดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ส่วนนี้ถือเป็นปัจจัยร่วมสำคัญที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

คำสั่งนี้ถือเป็นมาตรการเพื่อควบคุมและลดตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งมาจากการสังสรรค์ในงานต่าง ๆ เช่น งานศพ งานแต่งงาน งานเลี้ยงวันเกิด โดยเฉพาะช่วงนี้มีการคลายล็อกให้คนเดินทางได้ตามปกติ ทำให้คนบางคนนัดพบปะสังสรรค์กันที่ชายทะเล หรือคนในล้งผลไม้ และตลาด

ที่ผ่านมา ทางจังหวัดได้มีการออกคำสั่งและมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมาอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการตรวจคัดกรองเชิงรุก ATK วันละ 1,000 คน ทำให้พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

ทั้งนี้ สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี รายงานสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ระลอกใหม่ จ.จันทบุรี วันที่ 6 ต.ค.2564 พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 450 คน จากการตรวจคัดกรองเชิงรุกและเฝ้าสังเกตอาการชาวไทย 421 คน ชาวกัมพูชา 25 คน ชาวลาว 3 คน ชาวจีน 1 คน รวมยอดผู้ติดเชื้อ 13,085 คน รักษาหาย 9,691 คน เสียชีวิต 75 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง