ส่อง 5 ความปัง จากซีรีส์เกาหลี "Squid Game"

Logo Thai PBS
ส่อง 5 ความปัง จากซีรีส์เกาหลี "Squid Game"
A-E-I-O-U เสียงหลอน ๆ ของหุ่นตุ๊กตาสังหารกลายเป็นเสียงที่ใครหลายคนได้ฟังกันในช่วงนี้ ด้วยความฮิตของซีรีส์ดังจากเกาหลีใต้ ไทยพีบีเอสออนไลน์ ชวนติดตาม 5 เรื่องตอกย้ำความดังของ Squid Game ที่ไม่ได้มีเพียงยอดชมติดอันดับ 1 บน Netflix ในหลายประเทศทั่วโลก

Squid Game อาจเป็นซีรีส์ไม่ใช่ภาษาอังกฤษที่ดังสุดใน Netflix

Ted Sarandos Co-CEO ให้สัมภาษณ์ว่า Squid Game จะเป็นซีรี่ส์ไม่ใช้ภาษาอังกฤษที่ดังที่สุดในโลกอย่างแน่นอน และยังมีโอกาสเป็นซีรีส์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของ Netflix ได้อีกด้วย

ตามรายงานของ The Korea Times แพลตฟอร์มวิเคราะห์สตรีมมิง FlixPatrol ระบุว่า Squid Game กลายเป็นซีรีส์เกาหลีใต้เรื่องแรกที่ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ต US Netflix แซงหน้า Sex Education ซีซั่น 3 ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐฯ และเป็นซีรีส์ที่มีผู้ชมมากที่สุดใน Netflix US ก่อนหน้านี้


นอกจากนี้ Squid Game ยังเป็นซีรีส์ Netflix ที่มีผู้ชมมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ตามรายงานของ FlixPatrol แซงหน้าผลงานซีรีส์แอ็กชัน Sweet Home ของเกาหลีใต้ที่เคยขึ้นถึงอันดับ 3 ในชาร์ตทั้ง 2 ก่อนหน้านี้

ชุดวอร์มเขียวสุดฮิต - ผ้าใบขาวยอดขายพุ่ง 7,800%

กระแส Squid Game ยังทำให้เสื้อผ้าของนักแสดงในเรื่อง กลายเป็นไอเท็มฮิตที่แฟนซีรีส์ทั่วโลกต้องตามหา ตามข้อมูลของ Lyst Insights แพลตฟอร์มค้นหาสินค้าแฟชัน พบว่า มีการค้นหาเกี่ยวกับชุดวอร์มสีเขียว ที่คล้ายกับนักแสดงในเรื่องสวมใส่เพิ่มขึ้น 97% และรองเท้าผ้าใบสีขาวก็เพิ่มขึ้น 145% และการค้นหาชุดหมีสีแดงที่คล้ายกับชุดผู้คุมก็เพิ่มขึ้น 35% เช่นกัน


นอกจากนี้ Squid Game ยังดันยอดขายรองเท้า ยี่ห้อ Vans สีขาวพุ่งขึ้น 7,800% นับตั้งแต่เปิดตัวรายการสินค้า ตามรายงานของ Sole Supplier หลังซีรีส์ฉายตอนแรกบนแพลตฟอร์ม

ยอดติดตาม IG "จองโฮยอน" แซงซงฮเยคโย

หลังจากปล่อยให้ได้รับชมกัน ความนิยมของ “Squid Game” ยังสะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนผ่านยอดผู้ติดตามในอินสตาแกรมบรรดานักแสดงในเรื่อง โดยเฉพาะ "จองโฮยอน" นางแบบที่ผันตัวมาเป็นนักแสดงมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น 30 เท่า จาก 400,000 คน ก่อนซีรี่ส์ฉาย

ล่าสุด จองโฮยอน มีผู้ติดตามแล้ว 12.6 ล้านคนโดยใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น และล่าสุดเธอมียอดผู้ติดตามแล้วกว่า 18.7 ล้านคน

 
กระแส Squid Game มาแรงอย่างต่อเนื่อง เหล่านักแสดงในเรื่องยอดติดตามพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว นักแสดงนำอย่าง อีจองแจ และ พัคแฮซู ที่ไม่เคยเล่นอินสตาแกรมมาก่อน ตัดสินใจเปิดอินสตาแกรมเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด อีจองแจ มียอดผู้ติดตามแล้ว 3.2 ล้านคน ขณะที่ พัคแฮซู มียอดผู้ติดตามใกล้แตะ 2 ล้านคนแล้ว

นักแสดงนำออกรายการทอล์กโชว์ชื่อดังของอเมริกา

นักแสดงจาก “Squid Game” ปรากฏตัวในรายการ “The Tonight Show Starring Jimmy Fallon” รายการทอล์กโชว์ชื่อดังของอเมริกา เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการแสดง และแบ่งปันเรื่องราวเบื้องหลังของพวกเขา โดยอีจองแจ เริ่มต้นการสัมภาษณ์โดยเกริ่นถึงเรื่องย่อซีรีส์ยอดฮิตว่า เป็นเกมเอาชีวิตรอดของคน 456 คน ที่เดิมพันด้วยเงินรางวัล 45,600 ล้านวอน คิดเป็นเงินไทยกว่า 1,200 ล้านบาท ซึ่งเงินรางวัลนี้ทำให้คนยอมสู้กันจนตายไปข้างหนึ่ง


จิมมี่ ฟอลลอน ยังได้ชื่นชมว่า ซีรีส์เรื่องนี้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยขึ้นอันดับ 1 บน Netflix ใน 90 ประเทศ พร้อมถามพัคแฮซูที่รับบทเป็นโจซังอูว่า "เมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกถึงความดังของซีรีส์เรื่องนี้ ?" ซึ่งนักแสดงพัคแฮซู ก็ตอบทันทีว่า “ตอนนี้เลยครับ” เรียกเสียงหัวเราะได้ทั้งเพื่อนนักแสดง พิธีกรดัง รวมถึงผู้ชมทางบ้านด้วย


ขณะเดียวกัน วีฮาจุน ก็ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เชื่อมโยงผู้ชมทั่วโลกกับซีรีส์เรื่องนี้ คือ เกมของเด็กเกาหลีที่ดึงดูดผู้ชมทั่วโลกให้ได้ลุ้นไปพร้อม ๆ กัน รวมถึงการแสดงออกถึงธรรมชาติที่แท้จริงของมนุษย์กับความโลภที่ถูกถ่ายทอดผ่านการเล่นเกมซึ่งสื่อไปถึงผู้ชมจำนวนมากได้

ช่วงท้าย จองโฮยอน ยังได้อธิบายถึงตุ๊กตาที่น่าขนลุกในเกม Red Light, Green Light ว่า ได้รับแรงบันดาลใจจากตัวละครที่มักปรากฏในหนังสือแบบเรียนเกาหลีใต้ ซึ่งมีชื่อว่า "ยองฮี"

ร้านค้าปลื้มยอดขาย "ขนมน้ำตาล" พุ่ง 

ความดังระดับโลกนี้ยังส่งผลให้พ่อค้า-แม่ค้าในประเทศปลื้มจนยิ้มไม่หุบ เมื่อหนึ่งในไฮต์ไลต์ที่หลายต่อหลายคนพูดถึงและอยากจะไปลองลิ้มชิมรสกันก็คือ ขนมน้ำตาล "Dalgona Candy" ขนมหวานพื้นบ้านเกาหลี สีน้ำตาลสดแกะสลักสัญลักษณ์ตรงกลาง 4 รูป คือ สามเหลี่ยม วงกลม ดาว และร่ม 


อัน ยงฮุย วัย 37 ปี ทำขนมน้ำตาล "Dalgona Candy" ขายมานานกว่า 8 ปีย่านมหาวิทยาลัยในกรุงโซล ซึ่งขนมชนิดนี้เป็นขนมที่มีขายหน้าโรงเรียนในเกาหลีตั้งแต่ปี 2000 แต่ความนิยมก็ค่อย ๆ ลดลงไปตามกาลเวลา โดยอัน ยงฮุย เล่าพร้อมเสียงหัวเราะว่า หลังซีรีส์เรื่องนี้ฉาย ทำให้เขาขายขนมน้ำตาลได้วันละมากกว่า 500 ชิ้นเลยทีเดียว

 

ที่มา : cnetnmeSouth China Morning Postreuters, soompi (1) (2

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลายมุมมองห่วงคนดูซีรีส์ Squid Game หวั่นเลียนแบบฉากรุนแรง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง