มหาเถรฯ ยังไม่คุยเรื่องร้องเรียน "พระมหาสมปอง"

สังคม
12 ต.ค. 64
06:50
519
Logo Thai PBS
มหาเถรฯ ยังไม่คุยเรื่องร้องเรียน "พระมหาสมปอง"
พระมหาไพรวัลย์ เผยว่าปมดราม่าพระมหาสมปอง เกิดจากกรณีผู้คนไปร้องเรียนให้ตรวจสอบการทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการรับของ หรือดูคล้ายรีวิวสินค้า และกระแสข่าวสึกพระ ไม่ได้มาจากสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ขณะที่การประชุมของมหาเถรสมาคมเมื่อวาน ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้

พระมหาสมปอง ตาลปุตโต เปิดใจกับรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งว่า สาเหตุที่ร้องไห้ขณะไลฟ์เฟซบุ๊ก เพราะห่วงแม่ที่ป่วยอยู่ แต่แม่ต้องมาเห็นข่าวดราม่าต่างๆ และอ้างว่า มีกระแสออกมา ว่าจะมีการบุกเข้ามาจับสึกในวันนั้น จึงรู้สึกอึดอัด แต่ยืนยัน ยังอยากช่วยเผยแผ่ศาสนาต่อไป

ส่วนชนวนเหตุที่อาจจะไปถึงขั้นสึก พระมหาสมปอง บอกว่า ไม่น่าจะเป็นเรื่องขอรับบริจาคน้ำท่วม หรือการวิพากษ์วิจารณ์การเมือง ส่วนที่ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ บอกว่า คนที่มีอำนาจสึกพระ คือเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ไม่ใช่ พส. พระมหาสมปอง บอกว่า รักษาการณ์เจ้าอาวาส ไม่ได้เข้าข้าง ท่านมองกลางๆ บอกว่า ขึ้นอยู่กับญาติโยมจะเห็นประโยชน์หรือไม่

นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา กล่าวว่า พระมหาสมปองถูกมองไม่เหมาะสม 3 เรื่อง คือ ไม่สำรวม, หัวเราะเกินไป และ ละเมิดกฎหมาย

ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย บอกว่า พระมหาสมปอง ไม่ควรถูกสึก เพียงแต่บางสิ่ง อาจไม่เป็นที่พอใจของใครหลายคน ก็เป็นเรื่องปกติ บางครั้งก็ท้วงติงท่าน ท่านก็รับฟังด้วยดี

พระมหาไพรวัลย์ วรวรรโณ บอกว่า กระแสการจับสึกไม่ได้มีสัญญาณมาจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แต่เป็นเพราะมีคนไปร้องเรียนกับหน่วยงาน อย่างบางครั้งลูกศิษย์นำผลิตภัณฑ์มาวาง โดยที่พระมหาสมปองไม่ทราบ เช่น มีคนส่งยาสมุนไพรที่ยังไม่ผ่าน อย. มาให้ แล้วมีคนไปร้องเรียน จนมีกระแสว่า พระมหาสมปองจะถูกจับสึก แต่ถ้าจริง ต้องมีเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร

นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อดีตพระพุทธะอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "หลวงปู่พุทธะอิสระ" แนะพระมหาสมปอง ลองใช้เสียงหัวเราะ อารมณ์ขัน มาแก้ปัญหา ลงท้าย… "อย่าร้องไห้ เสียยี่ห้อมหาเปรียญหมดนะมหา"

ด้านทีมโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ บอกว่า ทางมหาเถรสมาคมไม่ได้หารือในที่ประชุมวานนี้ แต่สำนักงานพระพุทธศาสนาทราบเรื่องแล้ว ยอมรับว่าเห็นใจในความคับข้องใจของพระมหาสมปอง ไม่มีการกดดันจากกรรมการของมหาเถรสมาคมอย่างใด ขอให้เวลาเพื่อแก้ปัญหาและเยียวยา ให้เกิดความสุขกับทุกฝ่ายต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง