พบตัวแล้ว "ช้างป่าสีดอแก้ว" หลังพังรั้วหนีจากสถานกักกันเขาตะกรุบ

สิ่งแวดล้อม
13 ต.ค. 64
14:19
434
Logo Thai PBS
พบตัวแล้ว "ช้างป่าสีดอแก้ว" หลังพังรั้วหนีจากสถานกักกันเขาตะกรุบ
"ช้างป่าสีดอแก้ว" พังรั้วไฟฟ้าหนีออกจากสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว หลังติดตามหาตัวหลายชั่วโมง ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบตัวแล้วโดยเดินไปถึงเขต จ.ฉะเชิงเทรา และไม่มีท่าทีร้อนใจ ซ้ำยังกินต้นข้าวอย่างใจเย็น

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.2564 ช้างป่าสีดอแก้ว หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "แก้วอินดี้" ช้างป่าแสนรู้ขี้เล่น ก่อเหตุพังรั้วไฟฟ้าหนีออกจากสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว หายไปในป่า  

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจสอบเส้นทางการหนีออกจากแนวรั้วไฟฟ้าและคูกั้นช้างที่มีความลึก 4-5 เมตร พบว่า ช้างป่าสีดอแก้วได้หนีออกจากสถานที่กักกันที่บริเวณคูลึกมีรั้วไฟฟ้ารอบ อยู่ระหว่างการตอกเสาเข็มเพิ่มเติมโดยรอบ แต่การตอกเสาเข็มคอนกรีตยังมาไม่ถึงจุดนี้ทำให้ช้างสีดอแก้วใช้วิธีเดินเหยียบย่ำบริเวณริมคูกั้น จนสามารถเอียงตัวเดินขึ้นเลาะไปบนขอบแนวคูกั้นได้ โดยไม่ต้องลงไปในคูกั้น ใช้การย่ำดินริมคูไปเรื่อย ๆ จนเป็นทางเดินระยะทางยาวพอสมควร หลังจากนั้นจะใช้วิธีการเดิม คือ ใช้ไม้พาดรั้วไฟฟ้าให้ล้มลงแล้วเดินข้ามออกไป

เจ้าหน้าที่คาดว่าช้างป่าสีดอแก้วเดินเข้าไปข้างในป่าลึก เนื่องจากไม่ได้กลับมาที่คอกเพราะยังไม่พบตัว เจอเพียงรอยเท้าและมูลช้างเท่านั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ชุดติดตามขึ้นไปเช็กรอยที่บริเวณช่องเขาขาด พบว่า ช้างสีดอแก้วเดินข้ามเขาเข้าไปในป่าแล้ว คาดว่าอาจจะตามโขลงช้างป่าสาวหรือว่าจะไปโผล่ออกทางใดทางหนึ่ง 

 

หลังจากเจ้าหน้าที่กระจายกำลังออกค้นหาตลอดทั้งวันเป็นเวลานับสิบชั่วโมง จนกระทั่งตรวจสอบทางอากาศ พบ เจ้าสีดอแก้ว เดินข้ามภูเขารอยต่อระหว่าง อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว มายังฝั่ง อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ใกล้กลับหน่วยพิทักษ์ป่าโป่งก้านเหลือง อ.ท่าตะเกียบ โดยเจ้าสีดอแก้ว ยังใจเย็นแวะไปกินต้นข้าวในนาของหัวหน้าหน่วยโป่งก้านเหลืองที่เคยไปดูแลสีดอแก้วก่อนหน้านี้ด้วย

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ตัดกล้วยเป็นอาหารเสริมให้ช้างสีดอแก้วกิน รวมทั้งมีการขนเสบียงอาหารจากสถานกักกันช้างฯ มาเพื่อเป็นอาหารให้ช้างระหว่างกวาดต้อนให้เดินกลับสถานกักกันด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างประเมินเส้นทางและช้างว่าจะยินยอมเดินกลับเขาตะกรุบหรือไม่

 

ช้างป่าสีดอแก้ว เคยเดินหลบหนีออกไปเคาะระฆังที่โรงเรียน ตชด.บ้านคลองตะเคียนชัย ต.ทุ่งมหาเจริญ และหลบหนีออกจากสถานกักกันช้างป่า หรือโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณเขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว พื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์เขาอ่างฤาไน เขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ซึ่งกั้นพื้นที่ควบคุมช้างป่าไว้ด้วยรั้วไฟฟ้า แบ่งเป็นหลายโซนเนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ จำนวนหลายต่อหลายครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถตามกลับมาดูแลได้ตลอด

 

ช้างป่าสีดอแก้วหรือแก้วอินดี้ อายุประมาณ 17-19 ปี น้ำหนักประมาณ 4-5 ตัน ถูกนำมาควบคุมไว้ในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าสีดอแก้วซึ่งเป็นช้างขี้เล่น ชอบเดินหลบหนีออกไปบ่อยครั้ง และครั้งล่าสุดคืนวันที่ 12 ต.ค. ต่อเนื่องวันที่ 13 ต.ค. เจ้าสีดอแก้ว ได้หลบหนีหายออกไปอีกครั้ง โดยฝ่าแนวรั้วไฟฟ้าออกจนจนทำให้พื้นที่รอบบริเวณได้รับความเสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น่ารัก! ช้างป่าสีดอแก้ว บุกเคาะระฆังโรงเรียน ตชด.

เตือน "สีดอแก้ว" หนีจากที่กักกันช้างป่า พังเต็นท์-รถยนต์

เฝ้าติดตาม "สีดอแดง" หนีออกจาก พท.กักกันท้องเสียหนัก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง