อุตุฯ คาด “คมปาซุ” ขึ้นฝั่งเวียดนามบ่ายนี้ กระทบอีสานฝนตกหนัก

ภัยพิบัติ
14 ต.ค. 64
14:06
283
Logo Thai PBS
อุตุฯ คาด “คมปาซุ” ขึ้นฝั่งเวียดนามบ่ายนี้ กระทบอีสานฝนตกหนัก
กรมอุตุฯ คาดพายุโซนร้อน “คมปาซุ” ขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบนบ่ายวันนี้ (14 ต.ค.) และจะอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน ส่งผลให้มีฝนเพิ่มและฝนตกหนักหลายพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

วันนี้ (14 ต.ค.2564) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 10 พายุ “คมปาซุ” ระบุว่า เมื่อเวลา 10.00 น. พายุโซนร้อน “คมปาซุ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 200 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองวิญ ประเทศเวียดนาม มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงบ่ายวันนี้ (14 ต.ค.) และจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชัน หย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับ

ลักษณะเช่นนี้จะทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงวันดังกล่าว

นอกจากนี้ ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 16 ต.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักธงแดง! เตือนมวลน้ำแม่น้ำจันทบุรีเหลืออีก 25 ซม.ล้นตลิ่ง

เตือนพายุ “คมปาซุ” อีสานฝนตกหนัก เฝ้าระวังน้ำหลาก-ดินถล่ม

เตือนพายุโซนร้อน “คมปาซุ” กระทบอีสานฝนตกหนัก 13-14 ต.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง